Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 69
sem halda ávallt sínum „metafórísku" ein- kennum hvað sem tautar og raular.7 Sem listamaður væri umskapar mann- skepnan áreiti umhverfisins í myndir er hún sér fyrir hugskotssjónum sínum. Myndunum breytir hún svo í orð, orðunum í hugtök. Hugtök eru því nánast sem listaverk, gjörð úr lík- ingum, ættuðum úr mannheimum, því mað- urinn er mælikvarði allra hluta. Það er því engin furða þótt Nietzsche velji þann kostinn að setja mál sitt fram með skáldlegum og „retórískum“ hætti, miðl- unin er og verður boðskapurinn. Nietzsche er vissulega frjálst að skrifa eins og honum hentar. En hvemig veit hann að þekking- arferlið er með þeim hætti er hann hyggur? Eru ekki þau hugtök sem hann sjálfur beitir við að skýra ferlið jafn gegnsýrð líkingum og önnur? Nietzsche telur alla mannlega þekkingu blekkingu en hlýtur slíkt hið sama ekki að gilda um hans eigin þekkingu á þekkingarferlinu? En þó að tilraun Nietzsches til að setja jafnaðarmerki milli líkinga og sannleika sé dæmd til að misheppnast er ekki þar með sagt að hann hafi ekki nokkuð til síns máls. Vísindaheimspekingurinn Mary Hesse tel- ur, eins og Nietzsche, að öll æðri fræði séu gegndreypa af líkingamáli.8 Þegar vísinda- menn þeir, sem rýna í rúnir efnisins, segja að öreindir séu strengir en ekki punktar beita þeir líkingum. Þeir eru að hugtaka svið tilverunnar sem við höfum engan bein- an aðgang að og líkja þessum torkennilegu fyrirbærum við strengi.9 Flestir nútíma vísindaheimspekingar neita því að vísindin fáist við blákaldar staðreyndir, staðreyndimareru fræðaskotn- ar (theory-impregnated). Og meistari Nietzsche sagði fyrir margt löngu að ekki væru til neinar staðreyndir, aðeins túlkanir. Það er hvað sem öðru líður næsta víst að við ljáum öllu merkingu, það eitt er til sem fanga má í net málsins. „Þeim var ekki skapað nema að skilja,“ sagði skáldið. Því sannleikurinn er haldinn þeirri leiðu áráttu að halda fram hjá veruleikanum með tungu- málinu! En af kenningum strengjafræða hlýtur að mega leiða prófanlegar staðhæfingar sem er meira en sagt verður um bragamál. Og því má ekki gleyma að í vísindalegri orð- ræðu em líkingar ævinlega tæki, aldrei tak- mark. í bókmenntum er þessu oft öfugt farið, alla vega hafa skáldlegar líkingar allt- af gildi í sjálfum sér, jafnvel þegar þær eru jafnframt tæki. En nú gæti skarpviturgagnrýnandi bent á að prófanleikinn er sjálfur ekki prófanlegur og því ekki fremur kennimark skynsem- innaren reglurbragfræðinnar. I veröld and- ans ríkir því eilíf nótt hvar allir kettir eru gráir hvort sem þeir heita vísindi, listir eða heimspeki. En með rökfærslu sinni við- urkennir hann í reynd sérstöðu rökfræð- innar og þar með að afurðir andans eru ekki eins og sama súpan.10 Og ég held að hann játist einnig undir ok prófanleikans því rök hans gegn gildi prófanleikakröfunnar eru fólgin í því að segja að krafan sú standist ekki próf rökvísinnar. Að vísu er margt sem skilur prófsteina rökfræði og reynsluvís- inda, en samt hygg ég að rök gagnrýn- andans falli af ofangreindum sökum um sig sjálf. En auðvitað myndi sporgöngumaður Nietzsches ekki flytja mál sitt með hætti þess skarpvitra. Hann myndi koma skoðun sinni á framfæri á ljóðræna og málskrúðs- lega vísu og láta allan rökstuðning lönd og leið. Ef hann neitar nú að verja skoðun sína rökum þá höfum við enga ástæðu til að taka L TMM 1991:2 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.