Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 106
sækja mjög á tvær persónur bókarinnar, sjó- manninn þögla og leigubílstjórann. Dauðinn á hafinu er harmrænn atburður sem lýst er af ofurþunga. Hann setur mark sitt á þá sem að honum verða vitni. Þeir fá ekki gleymt honum. Dauðinn í landi er annars konar, morðið varðar engan, reynist marklaus atburður. Mismunandi gildi þessara atburða byggir á þeim mun sem er á þeim sem deyja. Annars vegar er um að ræða dópsala sem er ómerkilegt fúlmenni og hins vegar eru menn sem gegna ákveðnu hlutverki og lýst er sem hetjum hafsins. Hin rómantíska sýn verksins vegsamar heima hafs og náttúm. I þeim heimum er manneskj- unni mögulegt að öðlast sameiningu við um- hverfi sitt en það tekst henni aldrei innan veruleika hins eiginlega söguþráðar og því liftr hún þar eins og skuggi af sjálfri sér, er ráðvillt og umkomulaus. Einn illvirkja sögunnar, sem lifir hluta af minningum innskotskaflanna, hef- ur leiðst út í eitthvað sem hann skilur ekki sjálfur og gerir enga tilraun til að átta sig á, en í minningum sínum sameinast hann alheimin- um í þrá eftir lausn frá lífi sem hann innst inni fyrirlítur. Og hetjulegasta sýn verksins er hin myndræna minning um manninn í brúnni sem náttúran myndar umgjörð um þar sem hann siglir skipi sínu í átt að landi með tvo látna menn innanborðs. Eins og svo víða í minningum bók- arinnar lifir maðurinn þar í návist náttúru, um- vafinn voldugri einsemd sem gæðir hann tign. Um þetta er verkið að stærstum hluta, um mikilvægi minninga sem lifa innra með persón- um, breytast og vaxa og verða að eins konar draumi sem manneskjan leitar til þegar raun- veruleikinn bregst. Innan verksins er ekki ætíð ljóst hvers minningin er og þar býr ítrekun þess að minningar eru eins konar sameiginlegur sjóður allra manna. Þeim kann að svipa nokkuð til listarinnar að því leyti að þar getur mann- eskjan fundið skjól gegn harðneskju umhverfis og lifað í nokkurri sátt. Það er hin sanna saga þessa verks og sögu- þráðurinn hlýtur að víkja fyrir henni. Heildar- verkið er því að stærstum hluta byggt upp á samspili minninga og atburða veruleikans þar sem stef um ást, dauða, einsemd og ofbeldi öðlast verulegt vægi. „Lífið er samspuni af þessu. Einhverju yndislegu og einhverju voða- legu," segir stúlkan í sögunni. Verkið leggur sig fram við að sanna þá sýn með frásögn sinni; og því tekst það. Sagan er sögð í fögrum og myndsæknum stíl og þar vinnur hún sinn stærsta sigur. Mikil listræn fimi býr á bak við byggingu sögunnar ásamt ríkri og snjallri hugsun. Náttvíg er verk sem krefur lesandann um einbeitingu og þolin- mæði. Og vegna þess hversu gott bókmennta- verk það er, þá færir það lesanda sínum að lokum margfalt virði þess sem það upphaflega krafði hann um. Kolbrún Bergþórsdóttir Kvikmynd á bók Hallgrímur Helgason. Hella. Mál og menning 1990. 154 bls. Aðalsöguhetja Hellu er fjórtán ára stelpa sem lýkur vorprófunum, byrjar að vinna í sjoppu, fer á sitt fyrsta fyllerí, er skotin í Bigga en sefur hjá Gunna. Þetta er einfaldur söguþráður og við- fangsefnið virðist hlægilega hversdagslegt en undrið er að úr honum verður merkilegur texti. Það er einnig nokkurt afrek hjá höfundi að hafa bjargað unglingnum út úr því sérinnréttaða her- bergi sem íslenskar bókmenntir hafa búið hon- um. Þar hafa dramatískar gildrur jafnan legið við hvert fótmál og félagsleg vandamál af ýms- um toga freistað inngöngu, jafnvel gleypt ung- mennið með húð og hári. Helsti ókostur þessarar innilokunar er þó að hún hefur reyrt tungumál unglingsins niður í unglingabækurn- ar og margtuggið það í vandræðalegum ung- lingaþáttum útvarpsins þannig að tilraunir til að finna því nýjan farveg hafa átt erfitt uppdráttar. Rödd Helgu Drafnar, aðalsöguhetju Hellu, er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.