Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 14
inu. Auðvitað vill hún spegla sig í betri hlutanum af sjálfri sér, þeim sem tekur mið af dásemdum hlutskiptisins frekar en byrð- um þess. Og þegar kemur að líkama kon- unnar vill spegilmyndin sýna hið eilífa fagra, en ekki hið eilífa kvenlega, hið eilífa frelsi, en ekki hina eilífu byrði. Þessi þáttur vitundarinnar felur eðlilega í sér hroka per- sónunnar, bæði gagnvart hlutskiptinu og heiminum. Og það erhann sem sviðseturlíf hennar andspænis veruleikanum. Hins vegar má greina vanmátt Öldu, þátt vitundar hennar um sjálfa sig í heiminum, þar sem vamarleysið hefur tekið við af glæsilegri stjómsemi. Vissulega lifir Alda fyrir sig inní sér, eins og textinn sjálfur gefur til kynna; textinn er hún og hún hann. En það sem gerir Öldu að manneskju og opnar lesandann fyrir textanum er sá þáttur vitundar hennar sem hrokinn getur ekki tamið. Þama eiga átökin sér stað og stríð Öldu er hennar við sjálfa sig í lífinu. Ef þetta er rétt, þá er með engu móti hægt að tala um Öldu sem helberan þolanda karl- dýrsins. Eins og gefur að skilja, þá túlkar Helga Kress vitund/speglun persónunnar með gjörólíkum hætti. Helga segir: „Alda sér sig með annarra augum og hún er sífellt að sviðsetja sig.“ (74) Síðan segir hún: Áhersla Öldu á augnaráðið nálgast algera sjálfsspeglun (narkissisma). Þegar hún hef- ur ekki augu til að skilgreina sig út frá horfir hún á sig í spegli (75). Til þess að túlkunin gangi upp, verður Alda ekki einungis að skilgreina sig út frá augna- ráði karlveldisins, heldur að hugsa um sig fyrst og síðast sem kynferðislegt viðfang þess. En er hún ekkert annað? Hugsar hún ekkert öðruvísi? Þó Alda efist ekki um þokka sinn á góðum degi, þá er markmið hennar lævi blandið og ekki endilega það sem Helga segir það vera: „Markmið Öldu er að aðrir, þ.e. karlmenn, vilji hana, og hún sér sig aðeins sem kynferðislegt viðfang“ (76). En Alda sér sig ekki bara utanfrá, ólíkt þeim sem gimast hana. Miklu frekar getum við sagt að Alda vildi að hún vildi einhvem, um leið og hún sviðsetur sig sem kynveru, skilur ekki þann karlmann sem lætur hana í friði og finnst hún vera ein af fáum útvöld- um. 3 Óhætt er að segja túlkun Helgu á vitundar- lífi Öldu ná hámarki, þar sem hún segir: „Ytrasta afleiðing gláps er nauðgun, og einnig hana ætlar Alda að gangast undir“ (76). Þessu til stuðnings vitnar hún í text- ann, þar sem Alda er á þvælingi í útlenskri borg og hugsar: „Hvaða máli skiptir mig eitt tippi til eða frá?“ (T 100). Þetta, segir Helga, „má sjá | . .. ] sem gróteska yfirlýs- ingu: Það er enginn munur á karlmönnum þegar til kemur. Allir eru þeir í rauninni nauðgarar“ (76). En þetta er nú bara ofsóknarbrjálæði. Það nauðgar enginn Öldu ívarsen, enda á hún ekki heima í veröld nauðgarans. Hún stend- ur utan við hana, eins og heiminn yfirleitt; hún er ósnertanleg öllum nema sjálfri sér. Og það er hennar kvöl. Orðin „Hvaða máli skiptir mig eitt tippi til eða frá“ vitna þannig miklu fremur um yfirþyrmandi einsemd Öldu en einhverja hugmynd hennar um karlmenn sem sísvanga blóðhunda, rífandi í sig bert kvenmannsholdið, nauðgandi og meiðandi. Kannski vildi hún í aðra röndina að svo væri, að einhver gæti látið hana finna verulega til. En Helga mistúlkar glápið, því 12 TMM 1992:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.