Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 41
Ástráður Eysteinsson Um formgerð og frásögn Önnur sýn á skáldsagnagerð síðastliðins áratugar í þessari grein er litið yfir skáldsagnagerð síðastliðins áratugar og fjallað um „skapandi endurmaf ýmissa höfunda á þeirri formgerðarbyltingu módernismans sem varð fyrir aldarfjórðungi. Leidd eru rök að þvíað flestar veigamestu skáldsögur síðustu ára búi yfir myndrænum og Ijóðrænum tjáningarhætti og vitni því ekki um „afturhvarf til frásagnarinnar“, eins og haldið hefur verið fram í greinum hér í tímaritinu að undanförnu. Mestu umskipti og jafnframt mesta blóma- skeið í sögu íslenskrar skáldsagnagerðar áttu sér stað frá miðjum sjöunda áratugnum og fram á miðjan þann áttunda. Með „skeiði" er hér ekki átt við bókmenntaþróun í ljósi einstaklingsframtaks, eins og hins ævintýralega ferils Halldórs Laxness. Þetta var umrót sem allmargir höfundar áttu þátt í, hver með sínum hætti, þótt í þessu tilfelli megi um helstu umbrotin fjalla sem birting- armynd módemisma eða formgerðarupp- reisnar í skáldsögunni.1 Ein skýring á þessu frjósama róti kann raunar að vera sú að hópur höfunda lét ögrast af afrekum Halldórs Laxness og tók að flytja mörk skáldsögunnar út fyrir at- hafnasvið hans. Fyrst og fremst voru þessir höfundar þó að bylta þeirri raunsæilegu frásagnarhefð sem enn réð lögum í íslenskri skáldsagnagerð þótt hún væri farin að tréna innan frá. Á umræddu tímabili komu út verk eftir Steinar Sigurjónsson, Thor Vil- hjálmsson, Svövu Jakobsdóttur, Þorstein frá Hamri, Jakobínu Sigurðardóttur og Guðberg Bergsson sem breyttu sköpulagi íslensku skáldsögunnar.' Með Kristnihaldi undir Jökli (1968) tók Halldór Laxness raunar sjálfur þátt í þessum umsvifum, sem birtust í nýsköpun í frásögn, tíma, persónu- sköpun, veruleikamynd og málheimi skáld- sögunnar. Það er nú að koma æ betur í ljós að viðhorf til þessarar nýsköpunar hefur gagn- ger áhrif á mat manna á þróun íslenskrar skáldsagnagerðar á þeim liðlega fimmtán árum sem eru að baki síðan dró úr umbrot- um módernismans. Þetta má meðal annars ráða af tveimur nýlegum greinum eftir þá Halldór Guðmundsson og Gísla Sigurðsson í Tímariti Máls og menningar. Þeir eru í TMM 1992:2 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.