Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 41
Ástráður Eysteinsson Um formgerð og frásögn Önnur sýn á skáldsagnagerð síðastliðins áratugar í þessari grein er litið yfir skáldsagnagerð síðastliðins áratugar og fjallað um „skapandi endurmaf ýmissa höfunda á þeirri formgerðarbyltingu módernismans sem varð fyrir aldarfjórðungi. Leidd eru rök að þvíað flestar veigamestu skáldsögur síðustu ára búi yfir myndrænum og Ijóðrænum tjáningarhætti og vitni því ekki um „afturhvarf til frásagnarinnar“, eins og haldið hefur verið fram í greinum hér í tímaritinu að undanförnu. Mestu umskipti og jafnframt mesta blóma- skeið í sögu íslenskrar skáldsagnagerðar áttu sér stað frá miðjum sjöunda áratugnum og fram á miðjan þann áttunda. Með „skeiði" er hér ekki átt við bókmenntaþróun í ljósi einstaklingsframtaks, eins og hins ævintýralega ferils Halldórs Laxness. Þetta var umrót sem allmargir höfundar áttu þátt í, hver með sínum hætti, þótt í þessu tilfelli megi um helstu umbrotin fjalla sem birting- armynd módemisma eða formgerðarupp- reisnar í skáldsögunni.1 Ein skýring á þessu frjósama róti kann raunar að vera sú að hópur höfunda lét ögrast af afrekum Halldórs Laxness og tók að flytja mörk skáldsögunnar út fyrir at- hafnasvið hans. Fyrst og fremst voru þessir höfundar þó að bylta þeirri raunsæilegu frásagnarhefð sem enn réð lögum í íslenskri skáldsagnagerð þótt hún væri farin að tréna innan frá. Á umræddu tímabili komu út verk eftir Steinar Sigurjónsson, Thor Vil- hjálmsson, Svövu Jakobsdóttur, Þorstein frá Hamri, Jakobínu Sigurðardóttur og Guðberg Bergsson sem breyttu sköpulagi íslensku skáldsögunnar.' Með Kristnihaldi undir Jökli (1968) tók Halldór Laxness raunar sjálfur þátt í þessum umsvifum, sem birtust í nýsköpun í frásögn, tíma, persónu- sköpun, veruleikamynd og málheimi skáld- sögunnar. Það er nú að koma æ betur í ljós að viðhorf til þessarar nýsköpunar hefur gagn- ger áhrif á mat manna á þróun íslenskrar skáldsagnagerðar á þeim liðlega fimmtán árum sem eru að baki síðan dró úr umbrot- um módernismans. Þetta má meðal annars ráða af tveimur nýlegum greinum eftir þá Halldór Guðmundsson og Gísla Sigurðsson í Tímariti Máls og menningar. Þeir eru í TMM 1992:2 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.