Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 68
veginn kringlóttum kjömum. I þeim neðstu eru fremur regluleg stjörnutákn. I efsta kjamanum eru augu og munnur. Þetta er höfuðið: það fer ekki á milli mála. Frá því liggur straumur þráða sem gæti verið mikið hár sem fossar af höfuðskelinni. Þá skulum við slá því föstu að hér sitji kvenvera eða öllu heldur tákn fyrir hana undir vissum kringumstæðum. Andspænis henni er þá karlvera, sem þráir eflaust að eins fari þegar þau hittast og í listasögunni eða verunum á mynd Peters Behrens. Stjörnumar í kjarnanum eiga eflaust að tákna geirvörtur á brjóstum. Með því að þær em margar geta þær varla verið á rétt skapaðri konu heldur á til að mynda tík í kynjasögu. í þeim eiga tíkurnar það til að vera með mannshöfuð. Þó er algengara að menn séu með tíkarhöfuð í höggmyndalist Forn-Egypta, hliðstæður er hægt að finna í höggmyndum gotneska stflsins á miðöld- um. Það rennir stoðum undir þessa skoðun að aftan úr verunni lafir skott. En með því að það vex ekki beinh'nis úr rassinum eða þar sem rófubeinið er á mönnum og dýrum, og vegna skrautsins á því sem lafir, gæti þetta alveg eins verið ormur. Kannski högg- ormur? Með þessu móti verður myndin margræð. Hún er ekki öll þar sem hún „er séð“. Fram úr síða hárinu, út frá orminum eða skottinu stendur læri, kvenmannslæri, svo hér sjáum við algeng tákn fyrir konu. Af öllu þessu er auðsætt að táknið er margþætt, hált eins og ormur eða áll og jafn lævíst og tófan. Er þetta einhvers konar tófa? Myndbreytingar konunnar, það hvemig skáld eða málarar af karlkyni færa kvenver- ur í dulbúning í hugmyndaheimi sínurn, eru dálítið öðruvísi en myndbreytingar hans sjálfs. I myndinni hér er vikið frá venju og hefð með því að þríhymingsveran er t.d. ekki tákn fyrir ref. Atburðurinn er ekki viðureign refs og tófu. Góðu heilli fyrir ímyndunaraflið og sköpunargáfu augnanna í okkur verður skýringin ekki fundin með því að segja að myndefnið sé hliðstæða við dæmisögu. Myndin gengurþess vegna ekki upp á augabragði. Við getum þar af leiðandi gert það að gamni okkar að „spá í hana“, „fínna út úr henni“, „gera okkur hana í hugarlund“ og geta okkur til um hvað hafi „vakað fyrir málaranum“ þegar hann gerði hana, ef það hefur verið annað en það eitt, sem er háttur myndlistarmanna, að láta visku handarinn- Behrens: Kossinn. Veggspjald fyrir Ein Dokument Deutscher Kunst (1901). Litografía á pappír í Hessisches Landesmuseum í Darmstadt. 66 TMM 1992:2 Á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.