Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 70
Um leið og við hugsum svona, andlega upphafin, hugsum við sem svo: myndin er eftir íslenskan listmálara og við teljum víst að hann hafí lært hjá Braga Ásgeirssyni og drukkið skoðanir hans með grafíkmjólk- inni. Bragi hefur einmitt þessa skoðun á karlmanninum í nýlegri grein um myndlist í Morgunblaðinu. Þar segir: Sæmundur Valdimarsson hefur margt að segja okkur í verkum sínum, og hann hefur þá sönnu og upprunalegu kennd mótunar- listamannsins, að hrífast meira af fjöl- breyttum og mjúkum formum kvenlíkam- ans, en hinum harða og flatarmálslega stranga líkama karlpeningsins."2 Lausnin er fundin: Listamaðurinn hefur lært hjá Braga! Sláum þessu föstu og botn í hugleiðingar okkar. En — hver skollinn! — ef við förum lengra inn á svið myndarinnar sjáum við sjálfstæði væntanlegs nemanda. Svo vitum við líka, vegna þekkingar okk- ar á íslenskri myndlist, að í henni hafa íslenskar konur verið jafnvel meira fyrir ströng form en karlmenn, svo sem Eyborg Guðmundsdóttir og Ásgerður Ester Búa- dóttir. Þetta gerir talsvert strik í reikninginn við að reikna út innihald og uppruna myndefn- isins. Við höldum samt áfram: að baki karl- táknanna er talsvert reglulegur formheimur og hann er ekki jafn reglulegur og form- heimurinn að baki mýktarinnar. Vegna blindu tilfinninga sinna getur karltáknið lokað augunum og látið sem eðli þess sjái ekki. Táknið getur líka ratað af eðlishvöt á formin sem það hefur leitað til frá upphafi vega, svo það geti leyst sig upp í mýkt ölduhafsins. Formin sem bíða karltáknsins eru með opin augu og án augnaloka. Þetta eru augu náttúrunnar og lokast aldrei en hafa samt þann hæfileika að láta lífið fara stundum fram hjá sjóninni svo það geti haft sinn gang. Einmitt það sama er að segja um þessa mynd. Við þykjumst skilja hana, við ráðum í hana að einhverju leyti, en þótt við leituð- um með leiðsögumanni á sviði listanna um vegi hennar og rýndum í allar þær dæmisögur sem hafa verið skrifaðar um tvfleik tófu og rebba, manns og konu, og ímynduðum okkur að málarinn hafi lesið þær og síðan lúrði efnið í undirvitund hans og eigin reynslu, þá yrðum við í rauninni engu bættari, bara örlítið fróðari eða leikn- ari í huganum. Og þótt við rýndum í lífsviðhorf málarans eða í sálarlíf hans með aðstoð sálfræðinga mundi aðeins lítið bætast við sem varðaði listina. Eftir langar setur fyrir framan sófann, með augun á myndinni og hugann í gangi, hefur okkur skilist af þessari einu mynd sem við eigum í stofu, að það að hafa hæfi- leika til að taka við myndefni eins og það er í formgerð sinni og litum er svipað því að maður geti þegið síendurtekið hTið, jafn- vel það daglega og hversdagslega, í sinni ólíku mynd, eftir því hvemig hugur eða aðstæður hvers og eins snúa við því. Og það er ekki svo lítið. Að geta haft hlut fyrir augunum á hverj- um degi án þess að vera sífellt að brjóta heilann um hann er að geta umgengist heiminn á eðlilegan hátt. Það að láta sér ekki alltaf nægja það sem maður sér, heldur vilja rýna í innihald þess með heilabrotum, er að auðgast af einhverju sem er frá öðmm komið og auðugt fyrir. Von okkar er sú, að þetta verði þannig áfram hjá okkur með 68 TMM 1992:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.