Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 70
Um leið og við hugsum svona, andlega upphafin, hugsum við sem svo: myndin er eftir íslenskan listmálara og við teljum víst að hann hafí lært hjá Braga Ásgeirssyni og drukkið skoðanir hans með grafíkmjólk- inni. Bragi hefur einmitt þessa skoðun á karlmanninum í nýlegri grein um myndlist í Morgunblaðinu. Þar segir: Sæmundur Valdimarsson hefur margt að segja okkur í verkum sínum, og hann hefur þá sönnu og upprunalegu kennd mótunar- listamannsins, að hrífast meira af fjöl- breyttum og mjúkum formum kvenlíkam- ans, en hinum harða og flatarmálslega stranga líkama karlpeningsins."2 Lausnin er fundin: Listamaðurinn hefur lært hjá Braga! Sláum þessu föstu og botn í hugleiðingar okkar. En — hver skollinn! — ef við förum lengra inn á svið myndarinnar sjáum við sjálfstæði væntanlegs nemanda. Svo vitum við líka, vegna þekkingar okk- ar á íslenskri myndlist, að í henni hafa íslenskar konur verið jafnvel meira fyrir ströng form en karlmenn, svo sem Eyborg Guðmundsdóttir og Ásgerður Ester Búa- dóttir. Þetta gerir talsvert strik í reikninginn við að reikna út innihald og uppruna myndefn- isins. Við höldum samt áfram: að baki karl- táknanna er talsvert reglulegur formheimur og hann er ekki jafn reglulegur og form- heimurinn að baki mýktarinnar. Vegna blindu tilfinninga sinna getur karltáknið lokað augunum og látið sem eðli þess sjái ekki. Táknið getur líka ratað af eðlishvöt á formin sem það hefur leitað til frá upphafi vega, svo það geti leyst sig upp í mýkt ölduhafsins. Formin sem bíða karltáknsins eru með opin augu og án augnaloka. Þetta eru augu náttúrunnar og lokast aldrei en hafa samt þann hæfileika að láta lífið fara stundum fram hjá sjóninni svo það geti haft sinn gang. Einmitt það sama er að segja um þessa mynd. Við þykjumst skilja hana, við ráðum í hana að einhverju leyti, en þótt við leituð- um með leiðsögumanni á sviði listanna um vegi hennar og rýndum í allar þær dæmisögur sem hafa verið skrifaðar um tvfleik tófu og rebba, manns og konu, og ímynduðum okkur að málarinn hafi lesið þær og síðan lúrði efnið í undirvitund hans og eigin reynslu, þá yrðum við í rauninni engu bættari, bara örlítið fróðari eða leikn- ari í huganum. Og þótt við rýndum í lífsviðhorf málarans eða í sálarlíf hans með aðstoð sálfræðinga mundi aðeins lítið bætast við sem varðaði listina. Eftir langar setur fyrir framan sófann, með augun á myndinni og hugann í gangi, hefur okkur skilist af þessari einu mynd sem við eigum í stofu, að það að hafa hæfi- leika til að taka við myndefni eins og það er í formgerð sinni og litum er svipað því að maður geti þegið síendurtekið hTið, jafn- vel það daglega og hversdagslega, í sinni ólíku mynd, eftir því hvemig hugur eða aðstæður hvers og eins snúa við því. Og það er ekki svo lítið. Að geta haft hlut fyrir augunum á hverj- um degi án þess að vera sífellt að brjóta heilann um hann er að geta umgengist heiminn á eðlilegan hátt. Það að láta sér ekki alltaf nægja það sem maður sér, heldur vilja rýna í innihald þess með heilabrotum, er að auðgast af einhverju sem er frá öðmm komið og auðugt fyrir. Von okkar er sú, að þetta verði þannig áfram hjá okkur með 68 TMM 1992:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.