Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 73
málið, verður að láta sér lynda að bíða allt kvöldið og stundum langt fram á nótt eftir að sögumanninum þóknist að Ijúka sögu sinni. Ég sagði að söguþjóðin væri afturhalds- söm, að hún nærðist á endurtekningunni og þyldi engar breytingar. Þetta hefur komið skýrt fram í þróun íslenskra bókmennta undanfama þrjá áratugi. A sjöunda áratugn- um og að einhverju leyti þeim áttunda risu rithöfundar eins og Guðbergur Bergsson, Thor Vilhjálmsson, Steinar Sigurjónsson og Einar Guðmundsson upp gegn sögu- hefðinni. Þeir leyfðu sér að semja „sögur“ sem þjóðinni fannst hvorki hnyttnar né skemmtilegar heldur beinlínis kolruglaðar og í þokkabót ógeðslegar. En sá hlær best sem síðast hlær. Undanfarinn áratug hafa sumir vinsælustu rithöfundar þjóðarinnar verið með stórar stefnuyfirlýsingar um að nú mætti aftur fara að segja sögur. Alveg nýverið skrifaði Einar Már Guðmundsson meira að segja langloku í Lesbók Moggans um dogmatisma og bókstafstrúarmenn sem hafi bannað að segja sögur. Ég sá þessi skrif af tilviljun og gat ekki skilið þau öðruvísi en svo að það hafi verið eitthvert samband milli „forsjárhyggjunnar í austri“ og niður- rifsmannanna sem á sínum tíma neituðu að skrifa almennilegar sögur. Þetta er reyndar skoðun sem Mogginn hefur alltaf haldið stíft fram enda er hann „blað allra lands- manna“ og þykist sverð og skjöldur sögu- þjóðarinnar. Og svo koma hinir „ungu karlgagnrýnendur“ þjóðarinnar og skrifa greinar sem heita „Frá formi til frásagnar". Þeir lepja allt upp eftir hinum „ungu karl- rithöfundum" gagnrýnislaust og trúa því sjálfir að „nýr kafli“ sé að hefjast í bók- menntasögu þjóðarinnar. Auðvitað er það söguþjóðin sem hefur sigrað. Hún vill „fá sinn galdur“ aftur, hún vill „sitja áfram og hlusta“. Það eina sem hefur gerst er að rithöfundamir em famir að skrifa fyrir söguþjóðina og þar með mark- aðinn. Það er engin tilviljun að útgáfustjóri stærsta og kannski eina alvöm bókaútgáfu- fyrirtækis landsins skrifaði fagnaðarerindi í TMM ekki alls fyrir löngu undir titlinum „Sagan blífur". Það má skjóta því hér að, til að nefna sögulega hliðstæðu, að krafa rithöfundanna um að mega aftur segja sögur kom upp á svipuðum tíma og „nýja málverkið“ í Vest- ur-Þýskalandi. Ég vil ekki gera lítið úr þeim fersku vindum sem blésu í kringum nýja málverkið. En það leið ekki á löngu þangað til fór að leggja af því fúlan fnyk. Það byggðist eingöngu á tilfmningahita og augnabliksákafa. Það var á móti konsept- list, mínimalisma, formtilraunum og al- þjóðahyggju. Það heimtaði algleymi en ekki yfirvegun og seldist grimmt í eitt til tvö ár. Það er engin tilviljun að Tolli Mortens og Einar Már Guðmundsson skuli nú vera farnir að vinna saman. Hinar þjóðlegu sög- ur Einars og hin þjóðlegu málverk Tolla eru tvær hliðar á sama peningi. Nú gæti einhver skilið orð mín svo að ég En ég vil vara við því við- horfi sem kemur fram í grein Gísla Sigurðssonar, að bók- menntir eigi að vera skemmti- legar og hnyttnar, að þœr eigi að vera með húmor og vel skrifaðar og það sé allt og sumt. L TMM 1992:2 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.