Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 73
málið, verður að láta sér lynda að bíða allt kvöldið og stundum langt fram á nótt eftir að sögumanninum þóknist að Ijúka sögu sinni. Ég sagði að söguþjóðin væri afturhalds- söm, að hún nærðist á endurtekningunni og þyldi engar breytingar. Þetta hefur komið skýrt fram í þróun íslenskra bókmennta undanfama þrjá áratugi. A sjöunda áratugn- um og að einhverju leyti þeim áttunda risu rithöfundar eins og Guðbergur Bergsson, Thor Vilhjálmsson, Steinar Sigurjónsson og Einar Guðmundsson upp gegn sögu- hefðinni. Þeir leyfðu sér að semja „sögur“ sem þjóðinni fannst hvorki hnyttnar né skemmtilegar heldur beinlínis kolruglaðar og í þokkabót ógeðslegar. En sá hlær best sem síðast hlær. Undanfarinn áratug hafa sumir vinsælustu rithöfundar þjóðarinnar verið með stórar stefnuyfirlýsingar um að nú mætti aftur fara að segja sögur. Alveg nýverið skrifaði Einar Már Guðmundsson meira að segja langloku í Lesbók Moggans um dogmatisma og bókstafstrúarmenn sem hafi bannað að segja sögur. Ég sá þessi skrif af tilviljun og gat ekki skilið þau öðruvísi en svo að það hafi verið eitthvert samband milli „forsjárhyggjunnar í austri“ og niður- rifsmannanna sem á sínum tíma neituðu að skrifa almennilegar sögur. Þetta er reyndar skoðun sem Mogginn hefur alltaf haldið stíft fram enda er hann „blað allra lands- manna“ og þykist sverð og skjöldur sögu- þjóðarinnar. Og svo koma hinir „ungu karlgagnrýnendur“ þjóðarinnar og skrifa greinar sem heita „Frá formi til frásagnar". Þeir lepja allt upp eftir hinum „ungu karl- rithöfundum" gagnrýnislaust og trúa því sjálfir að „nýr kafli“ sé að hefjast í bók- menntasögu þjóðarinnar. Auðvitað er það söguþjóðin sem hefur sigrað. Hún vill „fá sinn galdur“ aftur, hún vill „sitja áfram og hlusta“. Það eina sem hefur gerst er að rithöfundamir em famir að skrifa fyrir söguþjóðina og þar með mark- aðinn. Það er engin tilviljun að útgáfustjóri stærsta og kannski eina alvöm bókaútgáfu- fyrirtækis landsins skrifaði fagnaðarerindi í TMM ekki alls fyrir löngu undir titlinum „Sagan blífur". Það má skjóta því hér að, til að nefna sögulega hliðstæðu, að krafa rithöfundanna um að mega aftur segja sögur kom upp á svipuðum tíma og „nýja málverkið“ í Vest- ur-Þýskalandi. Ég vil ekki gera lítið úr þeim fersku vindum sem blésu í kringum nýja málverkið. En það leið ekki á löngu þangað til fór að leggja af því fúlan fnyk. Það byggðist eingöngu á tilfmningahita og augnabliksákafa. Það var á móti konsept- list, mínimalisma, formtilraunum og al- þjóðahyggju. Það heimtaði algleymi en ekki yfirvegun og seldist grimmt í eitt til tvö ár. Það er engin tilviljun að Tolli Mortens og Einar Már Guðmundsson skuli nú vera farnir að vinna saman. Hinar þjóðlegu sög- ur Einars og hin þjóðlegu málverk Tolla eru tvær hliðar á sama peningi. Nú gæti einhver skilið orð mín svo að ég En ég vil vara við því við- horfi sem kemur fram í grein Gísla Sigurðssonar, að bók- menntir eigi að vera skemmti- legar og hnyttnar, að þœr eigi að vera með húmor og vel skrifaðar og það sé allt og sumt. L TMM 1992:2 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.