Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 73
málið, verður að láta sér lynda að bíða allt kvöldið og stundum langt fram á nótt eftir að sögumanninum þóknist að Ijúka sögu sinni. Ég sagði að söguþjóðin væri afturhalds- söm, að hún nærðist á endurtekningunni og þyldi engar breytingar. Þetta hefur komið skýrt fram í þróun íslenskra bókmennta undanfama þrjá áratugi. A sjöunda áratugn- um og að einhverju leyti þeim áttunda risu rithöfundar eins og Guðbergur Bergsson, Thor Vilhjálmsson, Steinar Sigurjónsson og Einar Guðmundsson upp gegn sögu- hefðinni. Þeir leyfðu sér að semja „sögur“ sem þjóðinni fannst hvorki hnyttnar né skemmtilegar heldur beinlínis kolruglaðar og í þokkabót ógeðslegar. En sá hlær best sem síðast hlær. Undanfarinn áratug hafa sumir vinsælustu rithöfundar þjóðarinnar verið með stórar stefnuyfirlýsingar um að nú mætti aftur fara að segja sögur. Alveg nýverið skrifaði Einar Már Guðmundsson meira að segja langloku í Lesbók Moggans um dogmatisma og bókstafstrúarmenn sem hafi bannað að segja sögur. Ég sá þessi skrif af tilviljun og gat ekki skilið þau öðruvísi en svo að það hafi verið eitthvert samband milli „forsjárhyggjunnar í austri“ og niður- rifsmannanna sem á sínum tíma neituðu að skrifa almennilegar sögur. Þetta er reyndar skoðun sem Mogginn hefur alltaf haldið stíft fram enda er hann „blað allra lands- manna“ og þykist sverð og skjöldur sögu- þjóðarinnar. Og svo koma hinir „ungu karlgagnrýnendur“ þjóðarinnar og skrifa greinar sem heita „Frá formi til frásagnar". Þeir lepja allt upp eftir hinum „ungu karl- rithöfundum" gagnrýnislaust og trúa því sjálfir að „nýr kafli“ sé að hefjast í bók- menntasögu þjóðarinnar. Auðvitað er það söguþjóðin sem hefur sigrað. Hún vill „fá sinn galdur“ aftur, hún vill „sitja áfram og hlusta“. Það eina sem hefur gerst er að rithöfundamir em famir að skrifa fyrir söguþjóðina og þar með mark- aðinn. Það er engin tilviljun að útgáfustjóri stærsta og kannski eina alvöm bókaútgáfu- fyrirtækis landsins skrifaði fagnaðarerindi í TMM ekki alls fyrir löngu undir titlinum „Sagan blífur". Það má skjóta því hér að, til að nefna sögulega hliðstæðu, að krafa rithöfundanna um að mega aftur segja sögur kom upp á svipuðum tíma og „nýja málverkið“ í Vest- ur-Þýskalandi. Ég vil ekki gera lítið úr þeim fersku vindum sem blésu í kringum nýja málverkið. En það leið ekki á löngu þangað til fór að leggja af því fúlan fnyk. Það byggðist eingöngu á tilfmningahita og augnabliksákafa. Það var á móti konsept- list, mínimalisma, formtilraunum og al- þjóðahyggju. Það heimtaði algleymi en ekki yfirvegun og seldist grimmt í eitt til tvö ár. Það er engin tilviljun að Tolli Mortens og Einar Már Guðmundsson skuli nú vera farnir að vinna saman. Hinar þjóðlegu sög- ur Einars og hin þjóðlegu málverk Tolla eru tvær hliðar á sama peningi. Nú gæti einhver skilið orð mín svo að ég En ég vil vara við því við- horfi sem kemur fram í grein Gísla Sigurðssonar, að bók- menntir eigi að vera skemmti- legar og hnyttnar, að þœr eigi að vera með húmor og vel skrifaðar og það sé allt og sumt. L TMM 1992:2 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.