Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 98
Ritdómar „Orðin mátturinn orðin máttur- inn ...“ Vigdís Grímsdóttir. Lendarelskhugans. Iðunn 1991. 124 bls. Ég elskaði ljóð sem ég hafði aldrei heyrt elskaði blóm á pilsum kvenna sat á tröppunum og var þögul óttaðist að trufla trylltan dansinn galdur ljóðsins Ljóðabálkur VigdísarGrímsdóttur Le/tríareM- hugans á rætur sínar í söguljóðahefð 19. aldar- kvenna. Hann er þula nútímakonunnar en um leið er hann þula allra þeirra kvenna sem hafa verið, eru og munu verða uppi. Það er ekki laust við að fyrri hluti hans minni þó mest á magnaða særingarstefnu; nokkurskonar ástargaldur þar sem kraftur og máttur orðsins er virkjaður. Hann er særing, söngur, seiður. Formið er í anda ljóðsins en í raun er eðlilegra að líta á textann sem nokkurskonar ljóðsögu. Sagan er nokkuð sérstök í byggingu. Hún er ein samfelld heild, einn heilsteyptur bálkur upp á 124 síður. Engin kaflaskipti eru í bálknum og þó að greina megi vendipunkta innan hans þá er textinn það sam- fléttaður að tæpast er hægt að ætla sér að sund- urgreina bálkinn. Það væri eins og að „trufla dansinn, galdur ljóðsins“. Máttur galdursins felstíeinhverjumónefnanlegum heildartöfrum. Sé verkið hlutað í sundur óttast maður að rjúfa seiðinn. En í hverju felst svo þessi galdur? Myndmál textans er oftast ekki mjög nýstárlegt. Margar myndanna eru mjög áhrifamiklar eins og „. . . blómin / sem öskra / á svellfægðum ísnurn / við veröndina / hlæja í ljóði". Eins eru sumar þeirra mjög skemmtilegar, t.d. skáldkonan „sem situr við borð mitt / og tálgar orðirí1. Fæstar mynd- anna sitja þó í manni heldur gleymast að lestri loknum. Málfarið er yfirleitt einfalt og mikið er um notkun allra regnbogans lita: blá sól, rauð nótt, grænir logar, silfraðir steinar, gulur snjór, gullfextur hestur. Einnig er nokkuð um notkun vísana en þær eru flestar mjög hefðbundnar og þjóna því þeim tilgangi að undirstrika tímaleysi og seiðmagn textans. Við fyrstu sýn virðist því sem ljóðsagan sé langt í frá að vera mjög frumleg. En þarf það endilega að vera ljóður á henni? Máttur hennar er fólginn í einhverju allt öðru en frumleika. Það er frekar hrynjandi orðanna og merking þeirra sem verkar á mann. Orðin læsa sig um huga manns. Þau eru hvíslið, söngurinn, seiður- inn. Þau eru iðandi og þögul. Þau glitra, loga, glampa. Þau ná yfir allt. Það breytir öllu að nema þau. 96 TMM 1992:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.