Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 98
Ritdómar „Orðin mátturinn orðin máttur- inn ...“ Vigdís Grímsdóttir. Lendarelskhugans. Iðunn 1991. 124 bls. Ég elskaði ljóð sem ég hafði aldrei heyrt elskaði blóm á pilsum kvenna sat á tröppunum og var þögul óttaðist að trufla trylltan dansinn galdur ljóðsins Ljóðabálkur VigdísarGrímsdóttur Le/tríareM- hugans á rætur sínar í söguljóðahefð 19. aldar- kvenna. Hann er þula nútímakonunnar en um leið er hann þula allra þeirra kvenna sem hafa verið, eru og munu verða uppi. Það er ekki laust við að fyrri hluti hans minni þó mest á magnaða særingarstefnu; nokkurskonar ástargaldur þar sem kraftur og máttur orðsins er virkjaður. Hann er særing, söngur, seiður. Formið er í anda ljóðsins en í raun er eðlilegra að líta á textann sem nokkurskonar ljóðsögu. Sagan er nokkuð sérstök í byggingu. Hún er ein samfelld heild, einn heilsteyptur bálkur upp á 124 síður. Engin kaflaskipti eru í bálknum og þó að greina megi vendipunkta innan hans þá er textinn það sam- fléttaður að tæpast er hægt að ætla sér að sund- urgreina bálkinn. Það væri eins og að „trufla dansinn, galdur ljóðsins“. Máttur galdursins felstíeinhverjumónefnanlegum heildartöfrum. Sé verkið hlutað í sundur óttast maður að rjúfa seiðinn. En í hverju felst svo þessi galdur? Myndmál textans er oftast ekki mjög nýstárlegt. Margar myndanna eru mjög áhrifamiklar eins og „. . . blómin / sem öskra / á svellfægðum ísnurn / við veröndina / hlæja í ljóði". Eins eru sumar þeirra mjög skemmtilegar, t.d. skáldkonan „sem situr við borð mitt / og tálgar orðirí1. Fæstar mynd- anna sitja þó í manni heldur gleymast að lestri loknum. Málfarið er yfirleitt einfalt og mikið er um notkun allra regnbogans lita: blá sól, rauð nótt, grænir logar, silfraðir steinar, gulur snjór, gullfextur hestur. Einnig er nokkuð um notkun vísana en þær eru flestar mjög hefðbundnar og þjóna því þeim tilgangi að undirstrika tímaleysi og seiðmagn textans. Við fyrstu sýn virðist því sem ljóðsagan sé langt í frá að vera mjög frumleg. En þarf það endilega að vera ljóður á henni? Máttur hennar er fólginn í einhverju allt öðru en frumleika. Það er frekar hrynjandi orðanna og merking þeirra sem verkar á mann. Orðin læsa sig um huga manns. Þau eru hvíslið, söngurinn, seiður- inn. Þau eru iðandi og þögul. Þau glitra, loga, glampa. Þau ná yfir allt. Það breytir öllu að nema þau. 96 TMM 1992:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.