Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 51
51 saga 1914.4 Aðferðin sem hann tekur upp og heldur sig við allar götur síðan er ævisöguleg (og þó mótuð persónulegri túlkun); verk eru greind í ljósi ævi eða persónuleika höfundarins. Lesturinn varð huglægari en hann hafði verið í vísindalegri nálgun pósitívismans. „Markmið fræðimennsk- unnar,“ segir Vésteinn, „var ekki lengur bundið við að grafa upp sögulegar staðreyndir og orsakasamhengi, heldur skyldu staðreyndirnar gæddar lífi af persónulegum skilningi fræðimannsins, hin fornu verk lífguð við og gerð að persónulegri eign viðtakenda.“5 Í krafti þessarar aðferðafræði má segja að Sigurður og aðrir fulltrúar íslenska skólans – þar voru norrænufræð- ingar við Háskóla Íslands í meirihluta – verði miðlægir í túlkun íslenskra bókmennta á fyrri hluta aldarinnar.6 En þetta gerðist ekki átakalaust. Svolítil orðaskipti sem Sigurður átti við Ragnar E. Kvaran (1894–1939), sem Nordal titlar „séra“, árin 1927 og 1928 segja sína sögu. Fyrra árið skrifaði Sigurður lýsingu á ferð sinni um Skaftafellssýslu í tímaritið Vöku. Í grunninn er þetta hefðbundin ferðagrein þar sem lýst er staðháttum og fólki á ferðalaginu eins og titillinn „öræfi og öræfingar“ gefur til kynna.7 En lesandinn kemst fljótlega að því að höfundur er jafnframt að segja aðra sögu þar sem pólitískri sannfæringu er komið til skila. Sigurður lýsir öræfasveit sem undraheimi náttúrulegrar fjölbreytni og öræfingum sem hetjulegum afsprengjum umhverfis síns sem hafi eflst og styrkst af glím- 4 Vésteinn Ólason, „Bókmenntarýni Sigurðar Nordal“, Tímarit Máls og menningar 1984/1, bls. 5–18, hér bls. 6–7. 5 Sama heimild, bls. 7. 6 Sigurður Nordal gerði sjálfan sig að miðpunkti umfjöllunar sinnar um íslenska miðaldamenningu í innganginum að Íslenzkri menningu, sem kom út árið 1942, en hann er sjálfsævisögulegur. Það var hluti af aðferðafræðinni að túlkandinn tran- aði sér fram. Ármann Jakobsson segir að þarna hafi Sigurður þó gengið lengra en mörgum þótti gott. Það eitt hafi verið sæmilega róttæk afstaða að heimspeki og tilgátur væru að baki öllum vísindum en ekki aðeins staðreyndir, eins og pósitívistar héldu fram. Sjá Ármann Jakobsson, „Dagrenning norrænnar sögu. Íslenzk menn- ing og íslensk miðaldafræði“, Tímarit Máls og menningar 1/2000, bls. 3–9, hér bls. 3–4. Kristján B. Jónasson veltir því fyrir sér í grein í sama riti hvort skoða megi orð Sigurðar um að bók hans verði „aldrei annað en þáttur úr ævisögu hans sjálfs“ sem mælskubragð: „[...] einskonar humilitas-ritklif formálaritarans sem dregur úr mikilvægi bókar sinnar til að standa því stoltari að lokum með stórvirkið í höndum.“ Það breyti því þó ekki að nálgast verði ritið „með ótal fyrirvörum og spurningum“. Sjá Kristján B. Jónasson, „Fúlsað við flotinu. Íslenzk menning eftir Sigurð Nordal á árinu 2000“, Tímarit Máls og menningar 1/2000, bls. 17–25, hér bls. 18. 7 Sigurður Nordal, „öræfi og öræfingar“, Vaka. Tímarit handa Íslendingum 3/1928, bls. 211–226. Í eftirfarandi umfjöllun verður vísað til greinarinnar í meginmáli með blaðsíðutali innan sviga. VAKA OG VAKI , UPPRISA OG UPPREISN
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.