Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 51
51 saga 1914.4 Aðferðin sem hann tekur upp og heldur sig við allar götur síðan er ævisöguleg (og þó mótuð persónulegri túlkun); verk eru greind í ljósi ævi eða persónuleika höfundarins. Lesturinn varð huglægari en hann hafði verið í vísindalegri nálgun pósitívismans. „Markmið fræðimennsk- unnar,“ segir Vésteinn, „var ekki lengur bundið við að grafa upp sögulegar staðreyndir og orsakasamhengi, heldur skyldu staðreyndirnar gæddar lífi af persónulegum skilningi fræðimannsins, hin fornu verk lífguð við og gerð að persónulegri eign viðtakenda.“5 Í krafti þessarar aðferðafræði má segja að Sigurður og aðrir fulltrúar íslenska skólans – þar voru norrænufræð- ingar við Háskóla Íslands í meirihluta – verði miðlægir í túlkun íslenskra bókmennta á fyrri hluta aldarinnar.6 En þetta gerðist ekki átakalaust. Svolítil orðaskipti sem Sigurður átti við Ragnar E. Kvaran (1894–1939), sem Nordal titlar „séra“, árin 1927 og 1928 segja sína sögu. Fyrra árið skrifaði Sigurður lýsingu á ferð sinni um Skaftafellssýslu í tímaritið Vöku. Í grunninn er þetta hefðbundin ferðagrein þar sem lýst er staðháttum og fólki á ferðalaginu eins og titillinn „öræfi og öræfingar“ gefur til kynna.7 En lesandinn kemst fljótlega að því að höfundur er jafnframt að segja aðra sögu þar sem pólitískri sannfæringu er komið til skila. Sigurður lýsir öræfasveit sem undraheimi náttúrulegrar fjölbreytni og öræfingum sem hetjulegum afsprengjum umhverfis síns sem hafi eflst og styrkst af glím- 4 Vésteinn Ólason, „Bókmenntarýni Sigurðar Nordal“, Tímarit Máls og menningar 1984/1, bls. 5–18, hér bls. 6–7. 5 Sama heimild, bls. 7. 6 Sigurður Nordal gerði sjálfan sig að miðpunkti umfjöllunar sinnar um íslenska miðaldamenningu í innganginum að Íslenzkri menningu, sem kom út árið 1942, en hann er sjálfsævisögulegur. Það var hluti af aðferðafræðinni að túlkandinn tran- aði sér fram. Ármann Jakobsson segir að þarna hafi Sigurður þó gengið lengra en mörgum þótti gott. Það eitt hafi verið sæmilega róttæk afstaða að heimspeki og tilgátur væru að baki öllum vísindum en ekki aðeins staðreyndir, eins og pósitívistar héldu fram. Sjá Ármann Jakobsson, „Dagrenning norrænnar sögu. Íslenzk menn- ing og íslensk miðaldafræði“, Tímarit Máls og menningar 1/2000, bls. 3–9, hér bls. 3–4. Kristján B. Jónasson veltir því fyrir sér í grein í sama riti hvort skoða megi orð Sigurðar um að bók hans verði „aldrei annað en þáttur úr ævisögu hans sjálfs“ sem mælskubragð: „[...] einskonar humilitas-ritklif formálaritarans sem dregur úr mikilvægi bókar sinnar til að standa því stoltari að lokum með stórvirkið í höndum.“ Það breyti því þó ekki að nálgast verði ritið „með ótal fyrirvörum og spurningum“. Sjá Kristján B. Jónasson, „Fúlsað við flotinu. Íslenzk menning eftir Sigurð Nordal á árinu 2000“, Tímarit Máls og menningar 1/2000, bls. 17–25, hér bls. 18. 7 Sigurður Nordal, „öræfi og öræfingar“, Vaka. Tímarit handa Íslendingum 3/1928, bls. 211–226. Í eftirfarandi umfjöllun verður vísað til greinarinnar í meginmáli með blaðsíðutali innan sviga. VAKA OG VAKI , UPPRISA OG UPPREISN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.