Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 51
51 saga 1914.4 Aðferðin sem hann tekur upp og heldur sig við allar götur síðan er ævisöguleg (og þó mótuð persónulegri túlkun); verk eru greind í ljósi ævi eða persónuleika höfundarins. Lesturinn varð huglægari en hann hafði verið í vísindalegri nálgun pósitívismans. „Markmið fræðimennsk- unnar,“ segir Vésteinn, „var ekki lengur bundið við að grafa upp sögulegar staðreyndir og orsakasamhengi, heldur skyldu staðreyndirnar gæddar lífi af persónulegum skilningi fræðimannsins, hin fornu verk lífguð við og gerð að persónulegri eign viðtakenda.“5 Í krafti þessarar aðferðafræði má segja að Sigurður og aðrir fulltrúar íslenska skólans – þar voru norrænufræð- ingar við Háskóla Íslands í meirihluta – verði miðlægir í túlkun íslenskra bókmennta á fyrri hluta aldarinnar.6 En þetta gerðist ekki átakalaust. Svolítil orðaskipti sem Sigurður átti við Ragnar E. Kvaran (1894–1939), sem Nordal titlar „séra“, árin 1927 og 1928 segja sína sögu. Fyrra árið skrifaði Sigurður lýsingu á ferð sinni um Skaftafellssýslu í tímaritið Vöku. Í grunninn er þetta hefðbundin ferðagrein þar sem lýst er staðháttum og fólki á ferðalaginu eins og titillinn „öræfi og öræfingar“ gefur til kynna.7 En lesandinn kemst fljótlega að því að höfundur er jafnframt að segja aðra sögu þar sem pólitískri sannfæringu er komið til skila. Sigurður lýsir öræfasveit sem undraheimi náttúrulegrar fjölbreytni og öræfingum sem hetjulegum afsprengjum umhverfis síns sem hafi eflst og styrkst af glím- 4 Vésteinn Ólason, „Bókmenntarýni Sigurðar Nordal“, Tímarit Máls og menningar 1984/1, bls. 5–18, hér bls. 6–7. 5 Sama heimild, bls. 7. 6 Sigurður Nordal gerði sjálfan sig að miðpunkti umfjöllunar sinnar um íslenska miðaldamenningu í innganginum að Íslenzkri menningu, sem kom út árið 1942, en hann er sjálfsævisögulegur. Það var hluti af aðferðafræðinni að túlkandinn tran- aði sér fram. Ármann Jakobsson segir að þarna hafi Sigurður þó gengið lengra en mörgum þótti gott. Það eitt hafi verið sæmilega róttæk afstaða að heimspeki og tilgátur væru að baki öllum vísindum en ekki aðeins staðreyndir, eins og pósitívistar héldu fram. Sjá Ármann Jakobsson, „Dagrenning norrænnar sögu. Íslenzk menn- ing og íslensk miðaldafræði“, Tímarit Máls og menningar 1/2000, bls. 3–9, hér bls. 3–4. Kristján B. Jónasson veltir því fyrir sér í grein í sama riti hvort skoða megi orð Sigurðar um að bók hans verði „aldrei annað en þáttur úr ævisögu hans sjálfs“ sem mælskubragð: „[...] einskonar humilitas-ritklif formálaritarans sem dregur úr mikilvægi bókar sinnar til að standa því stoltari að lokum með stórvirkið í höndum.“ Það breyti því þó ekki að nálgast verði ritið „með ótal fyrirvörum og spurningum“. Sjá Kristján B. Jónasson, „Fúlsað við flotinu. Íslenzk menning eftir Sigurð Nordal á árinu 2000“, Tímarit Máls og menningar 1/2000, bls. 17–25, hér bls. 18. 7 Sigurður Nordal, „öræfi og öræfingar“, Vaka. Tímarit handa Íslendingum 3/1928, bls. 211–226. Í eftirfarandi umfjöllun verður vísað til greinarinnar í meginmáli með blaðsíðutali innan sviga. VAKA OG VAKI , UPPRISA OG UPPREISN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.