Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 97

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 97
97 mikilvægastir eru handan beinnar skynreynslu okkar. Þessi frumspekilega afstaða er stundum nefnd rökhyggja, þrátt fyrir að sú nafngift sé ekki nákvæm.15 Ein leið til þess vera ekki háður athugunum á efnislegu yfir- borði hluta og þeim eiginleikum sem þar er hægt að greina er að velta fyrir sér undirliggjandi ástæðum þess hvernig þessir eiginleikar haga sér með því að varpa fram mögulega sönnum fullyrðingum.16 Þetta mætti jafnvel orða sem svo að þekking geti aðeins verið um ástæður þess hvers vegna eitthvað er eins og það er, en ekki öðruvísi. Hið svokallaða lögmál um fullnægjandi ástæðu kveður einmitt á um þetta.17 Í þessu samhengi þarf augljóslega að gæta að mörgu. Ástæður hljóta alltaf að vera óefnis- legar. Er þá verið að gefa í skyn að verundir séu hugtök? Enginn þeirra heimspekinga sem hafa tekið lögmálið um hina fullnægjandi ástæðu veru- fræðilega alvarlega hafa aðhyllst neins konar hugtakahyggju.18 Hins vegar voru margar hugmyndir uppi um tengsl ástæðna og verundarinnar, þ.e. hvers eðlis sú nauðsyn væri sem tryggði samband frumlags og mögulegra umsagna verundar. Sambandið hlýtur þó að byggjast á röklegu skipulagi, hvort sem sambandið felst í tæmandi sögu eða hugtaki hvers einstaklings eða er einfaldlega dæmi um almennt skipulag heimsins þar sem hvaðeina er á stigskiptan hátt bæði frumspekilega og náttúrulega tengt. Hvor leiðin fyrir sig getur mögulega gert grein fyrir eðli einstakrar veru, þ.e. hvers vegna hún er eins og hún er og ekki öðruvísi og hvaða möguleikar felast í veru hennar.19 15 Það eru til tegundir rökhyggju sem virðast hafna skipulögðum rannsóknum á nátt- úrufyrirbærum þegar kemur að öflun þekkingar. Slíkar kenningar, sem er kannski best lýst sem fyrirbærahyggju (e. phenomenalism), hafa takmörkuð tengsl við þá rökhyggju sem er hér til umræðu. 16 Ástæðurnar geta til dæmis tengst öðrum þekktum eiginleikum. Við þurfum ekki að sjá (eða setja okkur fyrir hugskotssjónir) veru í tilteknum aðstæðum til þess að geta gert okkur grein fyrir stöðu hennar í þeim aðstæðum. 17 Lögmál hinnar fullnægjandi ástæðu er þekktast úr verkum Leibniz á seinni hluta sautjándu aldar og í byrjun þeirrar átjándu. Í sjálfu sér segir lögmálið ekki annað en að allar nauðsynjalausar staðreyndir eigi sér skýringar. Sögulega á lögmálið sér skýrastar rætur hjá Parmenídesi og síðar heilögum Tómasi þar sem það herðir á þeirri frumforsendu að ex nihilo nihil. 18 Franski miðaldaheimspekingurinn Peter Auriol (1280–1322) er líklega einn þekkt- asti hugtakahyggjusinni sögunnar. Fyrir honum var Peter Auriol og hugtakið yfir „Peter Auriol“ sami hluturinn, en aðgreinanlegt í tilvist sinni. 19 Fyrirbærahyggja snýst um það sem hér að ofan var talað um sem möguleika í ver- unni. Setningar geta verið sannar settar fram á „ef ... þá ...“-formi. Frægasta dæmið um slíka hyggju úr heimspekisögunni er án efa grein 3 í A Treatise Concerning the Principles of Human Knowledge (1710) eftir George Berkeley. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.