Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 97

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 97
97 mikilvægastir eru handan beinnar skynreynslu okkar. Þessi frumspekilega afstaða er stundum nefnd rökhyggja, þrátt fyrir að sú nafngift sé ekki nákvæm.15 Ein leið til þess vera ekki háður athugunum á efnislegu yfir- borði hluta og þeim eiginleikum sem þar er hægt að greina er að velta fyrir sér undirliggjandi ástæðum þess hvernig þessir eiginleikar haga sér með því að varpa fram mögulega sönnum fullyrðingum.16 Þetta mætti jafnvel orða sem svo að þekking geti aðeins verið um ástæður þess hvers vegna eitthvað er eins og það er, en ekki öðruvísi. Hið svokallaða lögmál um fullnægjandi ástæðu kveður einmitt á um þetta.17 Í þessu samhengi þarf augljóslega að gæta að mörgu. Ástæður hljóta alltaf að vera óefnis- legar. Er þá verið að gefa í skyn að verundir séu hugtök? Enginn þeirra heimspekinga sem hafa tekið lögmálið um hina fullnægjandi ástæðu veru- fræðilega alvarlega hafa aðhyllst neins konar hugtakahyggju.18 Hins vegar voru margar hugmyndir uppi um tengsl ástæðna og verundarinnar, þ.e. hvers eðlis sú nauðsyn væri sem tryggði samband frumlags og mögulegra umsagna verundar. Sambandið hlýtur þó að byggjast á röklegu skipulagi, hvort sem sambandið felst í tæmandi sögu eða hugtaki hvers einstaklings eða er einfaldlega dæmi um almennt skipulag heimsins þar sem hvaðeina er á stigskiptan hátt bæði frumspekilega og náttúrulega tengt. Hvor leiðin fyrir sig getur mögulega gert grein fyrir eðli einstakrar veru, þ.e. hvers vegna hún er eins og hún er og ekki öðruvísi og hvaða möguleikar felast í veru hennar.19 15 Það eru til tegundir rökhyggju sem virðast hafna skipulögðum rannsóknum á nátt- úrufyrirbærum þegar kemur að öflun þekkingar. Slíkar kenningar, sem er kannski best lýst sem fyrirbærahyggju (e. phenomenalism), hafa takmörkuð tengsl við þá rökhyggju sem er hér til umræðu. 16 Ástæðurnar geta til dæmis tengst öðrum þekktum eiginleikum. Við þurfum ekki að sjá (eða setja okkur fyrir hugskotssjónir) veru í tilteknum aðstæðum til þess að geta gert okkur grein fyrir stöðu hennar í þeim aðstæðum. 17 Lögmál hinnar fullnægjandi ástæðu er þekktast úr verkum Leibniz á seinni hluta sautjándu aldar og í byrjun þeirrar átjándu. Í sjálfu sér segir lögmálið ekki annað en að allar nauðsynjalausar staðreyndir eigi sér skýringar. Sögulega á lögmálið sér skýrastar rætur hjá Parmenídesi og síðar heilögum Tómasi þar sem það herðir á þeirri frumforsendu að ex nihilo nihil. 18 Franski miðaldaheimspekingurinn Peter Auriol (1280–1322) er líklega einn þekkt- asti hugtakahyggjusinni sögunnar. Fyrir honum var Peter Auriol og hugtakið yfir „Peter Auriol“ sami hluturinn, en aðgreinanlegt í tilvist sinni. 19 Fyrirbærahyggja snýst um það sem hér að ofan var talað um sem möguleika í ver- unni. Setningar geta verið sannar settar fram á „ef ... þá ...“-formi. Frægasta dæmið um slíka hyggju úr heimspekisögunni er án efa grein 3 í A Treatise Concerning the Principles of Human Knowledge (1710) eftir George Berkeley. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.