Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 97

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 97
97 mikilvægastir eru handan beinnar skynreynslu okkar. Þessi frumspekilega afstaða er stundum nefnd rökhyggja, þrátt fyrir að sú nafngift sé ekki nákvæm.15 Ein leið til þess vera ekki háður athugunum á efnislegu yfir- borði hluta og þeim eiginleikum sem þar er hægt að greina er að velta fyrir sér undirliggjandi ástæðum þess hvernig þessir eiginleikar haga sér með því að varpa fram mögulega sönnum fullyrðingum.16 Þetta mætti jafnvel orða sem svo að þekking geti aðeins verið um ástæður þess hvers vegna eitthvað er eins og það er, en ekki öðruvísi. Hið svokallaða lögmál um fullnægjandi ástæðu kveður einmitt á um þetta.17 Í þessu samhengi þarf augljóslega að gæta að mörgu. Ástæður hljóta alltaf að vera óefnis- legar. Er þá verið að gefa í skyn að verundir séu hugtök? Enginn þeirra heimspekinga sem hafa tekið lögmálið um hina fullnægjandi ástæðu veru- fræðilega alvarlega hafa aðhyllst neins konar hugtakahyggju.18 Hins vegar voru margar hugmyndir uppi um tengsl ástæðna og verundarinnar, þ.e. hvers eðlis sú nauðsyn væri sem tryggði samband frumlags og mögulegra umsagna verundar. Sambandið hlýtur þó að byggjast á röklegu skipulagi, hvort sem sambandið felst í tæmandi sögu eða hugtaki hvers einstaklings eða er einfaldlega dæmi um almennt skipulag heimsins þar sem hvaðeina er á stigskiptan hátt bæði frumspekilega og náttúrulega tengt. Hvor leiðin fyrir sig getur mögulega gert grein fyrir eðli einstakrar veru, þ.e. hvers vegna hún er eins og hún er og ekki öðruvísi og hvaða möguleikar felast í veru hennar.19 15 Það eru til tegundir rökhyggju sem virðast hafna skipulögðum rannsóknum á nátt- úrufyrirbærum þegar kemur að öflun þekkingar. Slíkar kenningar, sem er kannski best lýst sem fyrirbærahyggju (e. phenomenalism), hafa takmörkuð tengsl við þá rökhyggju sem er hér til umræðu. 16 Ástæðurnar geta til dæmis tengst öðrum þekktum eiginleikum. Við þurfum ekki að sjá (eða setja okkur fyrir hugskotssjónir) veru í tilteknum aðstæðum til þess að geta gert okkur grein fyrir stöðu hennar í þeim aðstæðum. 17 Lögmál hinnar fullnægjandi ástæðu er þekktast úr verkum Leibniz á seinni hluta sautjándu aldar og í byrjun þeirrar átjándu. Í sjálfu sér segir lögmálið ekki annað en að allar nauðsynjalausar staðreyndir eigi sér skýringar. Sögulega á lögmálið sér skýrastar rætur hjá Parmenídesi og síðar heilögum Tómasi þar sem það herðir á þeirri frumforsendu að ex nihilo nihil. 18 Franski miðaldaheimspekingurinn Peter Auriol (1280–1322) er líklega einn þekkt- asti hugtakahyggjusinni sögunnar. Fyrir honum var Peter Auriol og hugtakið yfir „Peter Auriol“ sami hluturinn, en aðgreinanlegt í tilvist sinni. 19 Fyrirbærahyggja snýst um það sem hér að ofan var talað um sem möguleika í ver- unni. Setningar geta verið sannar settar fram á „ef ... þá ...“-formi. Frægasta dæmið um slíka hyggju úr heimspekisögunni er án efa grein 3 í A Treatise Concerning the Principles of Human Knowledge (1710) eftir George Berkeley. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.