Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 99

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 99
99 manna sem lætur tilgangsorsakir í allri náttúrunni falla fullkomlega að nýjustu uppgötvunum náttúruvísindanna.23 Hugmyndasagnfræðingar sem þráast við að viðurkenna þann virðingarsess sem markhyggja skipaði þrátt fyrir allt á sautjándu öld gætu nefnt tvær ástæður fyrir því hvers vegna við þurfum ekki að gera of mikið úr þessum þætti í verkum þessara vísinda- manna. Annars vegar gætu þeir haldið því fram að sú endurskilgreining sem tilgangsorsakir gengu í gegnum í hugsun vísindamannanna geri það að verkum að rangt sé að tala um markhyggju í þessu sambandi. Hins vegar gætu þeir einfaldlega gert lítið úr vísindalegu gildi ofangreindra hugmynda og sagt þær eiga fremur heima innan guðfræði en vísindasögu. Til þess að athuga hversu réttmætar slíkar athugasemdir eru í raun og veru þarf að athuga nánar hvers eðlis markhyggja er og hvaða spurningum hún svarar. Markhyggja byggir á rannsókn á tilgangi fyrirbæra. Þessi tilgangur getur brugðið sér í margs konar búning og við tölum oft jöfnum höndum um markmið eða hlutverk fyrirbæra frekar en tilgang þeirra. Rannsóknin á sér auðvitað tæknilegra hugtakasafn og er hin aristótelíska tilgangsorsök (lat. causa finalis) grundvallarhugtak hennar. Hugtakið getur verið villandi við fyrstu kynni. Tilgangsorsök er ekki orsök sem kemur á eftir hlut eða atviki. Tímaramminn er ekki það sem skiptir höfuðmáli, framtíðin orsakar ekki nútíðina. Tilgangsorsök er útskýring, hún er „vegna þess“-hluti setn- ingar sem á að svara „hvers vegna spurningu“.24 Á íslensku má því sem best nefna hana tilgangsskýringu, en þá verður að hafa í huga að þau náttúrulegu ferli sem passa við skýringuna eru raunveruleg. Skortur á frumspekilegum áhuga hefur gert það að verkum að rökgreiningarheimspeki hefur sára- lítið sinnt markhyggju þrátt fyrir að efniviðurinn kalli á nákvæma grein- 23 Frægustu verkin eru án vafa bækur Williams Derham Physico-Theology og Astro- Theology frá 1714 og 1715. Margar fleiri mætti nefna. Raunar má segja að um nokkuð stanslausa útgáfu á Bretlandseyjum (og raunar í flestum Evrópulöndum) hafi verið að ræða fram til hins þekkta verks Williams Paley Natural Theology frá árinu 1802. Það verk er oft nefnt sem einhvers konar dauðateygjur hugmyndafræði sem komin var að fótum fram. 24 Aristóteles, Eðlisfræðin, Bók II, kafli 8. Sjá einnig ítarlega grein Allans Gotthelf, „Aristotle’s Conception of Final Causality“, The Review of Metaphysics 2/1976, bls. 226–254. Nýlegt rit sem útskýrir og ver afstöðu Aristótelesar á ákaflega sannfær- andi hátt er bók Montes Johnson, Aristotle on Teleology, Oxford: Clarendon Press, 2005. Verkið er meðal annars öflug greining á margs konar leiðum til þess að túlka tilgangsorsakir í heimspeki Aristótelesar, til þess að setja markhyggju og heimsfræði í sem víðast samhengi. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.