Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 99

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 99
99 manna sem lætur tilgangsorsakir í allri náttúrunni falla fullkomlega að nýjustu uppgötvunum náttúruvísindanna.23 Hugmyndasagnfræðingar sem þráast við að viðurkenna þann virðingarsess sem markhyggja skipaði þrátt fyrir allt á sautjándu öld gætu nefnt tvær ástæður fyrir því hvers vegna við þurfum ekki að gera of mikið úr þessum þætti í verkum þessara vísinda- manna. Annars vegar gætu þeir haldið því fram að sú endurskilgreining sem tilgangsorsakir gengu í gegnum í hugsun vísindamannanna geri það að verkum að rangt sé að tala um markhyggju í þessu sambandi. Hins vegar gætu þeir einfaldlega gert lítið úr vísindalegu gildi ofangreindra hugmynda og sagt þær eiga fremur heima innan guðfræði en vísindasögu. Til þess að athuga hversu réttmætar slíkar athugasemdir eru í raun og veru þarf að athuga nánar hvers eðlis markhyggja er og hvaða spurningum hún svarar. Markhyggja byggir á rannsókn á tilgangi fyrirbæra. Þessi tilgangur getur brugðið sér í margs konar búning og við tölum oft jöfnum höndum um markmið eða hlutverk fyrirbæra frekar en tilgang þeirra. Rannsóknin á sér auðvitað tæknilegra hugtakasafn og er hin aristótelíska tilgangsorsök (lat. causa finalis) grundvallarhugtak hennar. Hugtakið getur verið villandi við fyrstu kynni. Tilgangsorsök er ekki orsök sem kemur á eftir hlut eða atviki. Tímaramminn er ekki það sem skiptir höfuðmáli, framtíðin orsakar ekki nútíðina. Tilgangsorsök er útskýring, hún er „vegna þess“-hluti setn- ingar sem á að svara „hvers vegna spurningu“.24 Á íslensku má því sem best nefna hana tilgangsskýringu, en þá verður að hafa í huga að þau náttúrulegu ferli sem passa við skýringuna eru raunveruleg. Skortur á frumspekilegum áhuga hefur gert það að verkum að rökgreiningarheimspeki hefur sára- lítið sinnt markhyggju þrátt fyrir að efniviðurinn kalli á nákvæma grein- 23 Frægustu verkin eru án vafa bækur Williams Derham Physico-Theology og Astro- Theology frá 1714 og 1715. Margar fleiri mætti nefna. Raunar má segja að um nokkuð stanslausa útgáfu á Bretlandseyjum (og raunar í flestum Evrópulöndum) hafi verið að ræða fram til hins þekkta verks Williams Paley Natural Theology frá árinu 1802. Það verk er oft nefnt sem einhvers konar dauðateygjur hugmyndafræði sem komin var að fótum fram. 24 Aristóteles, Eðlisfræðin, Bók II, kafli 8. Sjá einnig ítarlega grein Allans Gotthelf, „Aristotle’s Conception of Final Causality“, The Review of Metaphysics 2/1976, bls. 226–254. Nýlegt rit sem útskýrir og ver afstöðu Aristótelesar á ákaflega sannfær- andi hátt er bók Montes Johnson, Aristotle on Teleology, Oxford: Clarendon Press, 2005. Verkið er meðal annars öflug greining á margs konar leiðum til þess að túlka tilgangsorsakir í heimspeki Aristótelesar, til þess að setja markhyggju og heimsfræði í sem víðast samhengi. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.