Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 99

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 99
99 manna sem lætur tilgangsorsakir í allri náttúrunni falla fullkomlega að nýjustu uppgötvunum náttúruvísindanna.23 Hugmyndasagnfræðingar sem þráast við að viðurkenna þann virðingarsess sem markhyggja skipaði þrátt fyrir allt á sautjándu öld gætu nefnt tvær ástæður fyrir því hvers vegna við þurfum ekki að gera of mikið úr þessum þætti í verkum þessara vísinda- manna. Annars vegar gætu þeir haldið því fram að sú endurskilgreining sem tilgangsorsakir gengu í gegnum í hugsun vísindamannanna geri það að verkum að rangt sé að tala um markhyggju í þessu sambandi. Hins vegar gætu þeir einfaldlega gert lítið úr vísindalegu gildi ofangreindra hugmynda og sagt þær eiga fremur heima innan guðfræði en vísindasögu. Til þess að athuga hversu réttmætar slíkar athugasemdir eru í raun og veru þarf að athuga nánar hvers eðlis markhyggja er og hvaða spurningum hún svarar. Markhyggja byggir á rannsókn á tilgangi fyrirbæra. Þessi tilgangur getur brugðið sér í margs konar búning og við tölum oft jöfnum höndum um markmið eða hlutverk fyrirbæra frekar en tilgang þeirra. Rannsóknin á sér auðvitað tæknilegra hugtakasafn og er hin aristótelíska tilgangsorsök (lat. causa finalis) grundvallarhugtak hennar. Hugtakið getur verið villandi við fyrstu kynni. Tilgangsorsök er ekki orsök sem kemur á eftir hlut eða atviki. Tímaramminn er ekki það sem skiptir höfuðmáli, framtíðin orsakar ekki nútíðina. Tilgangsorsök er útskýring, hún er „vegna þess“-hluti setn- ingar sem á að svara „hvers vegna spurningu“.24 Á íslensku má því sem best nefna hana tilgangsskýringu, en þá verður að hafa í huga að þau náttúrulegu ferli sem passa við skýringuna eru raunveruleg. Skortur á frumspekilegum áhuga hefur gert það að verkum að rökgreiningarheimspeki hefur sára- lítið sinnt markhyggju þrátt fyrir að efniviðurinn kalli á nákvæma grein- 23 Frægustu verkin eru án vafa bækur Williams Derham Physico-Theology og Astro- Theology frá 1714 og 1715. Margar fleiri mætti nefna. Raunar má segja að um nokkuð stanslausa útgáfu á Bretlandseyjum (og raunar í flestum Evrópulöndum) hafi verið að ræða fram til hins þekkta verks Williams Paley Natural Theology frá árinu 1802. Það verk er oft nefnt sem einhvers konar dauðateygjur hugmyndafræði sem komin var að fótum fram. 24 Aristóteles, Eðlisfræðin, Bók II, kafli 8. Sjá einnig ítarlega grein Allans Gotthelf, „Aristotle’s Conception of Final Causality“, The Review of Metaphysics 2/1976, bls. 226–254. Nýlegt rit sem útskýrir og ver afstöðu Aristótelesar á ákaflega sannfær- andi hátt er bók Montes Johnson, Aristotle on Teleology, Oxford: Clarendon Press, 2005. Verkið er meðal annars öflug greining á margs konar leiðum til þess að túlka tilgangsorsakir í heimspeki Aristótelesar, til þess að setja markhyggju og heimsfræði í sem víðast samhengi. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.