Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 105

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 105
105 til þess að fletta ofan af markmiðum innan sköpunarverksins.41 Fjölmargir höfundar á sautjándu og átjándu öld áttu ákaflega erfitt með að bregðast við þessari gagnrýni. Flestir voru sammála þeim þekkingarfræðilegu for- sendum sem hún byggir á; ætlanir Guðs eru okkur lokuð bók. Líklega var Leibniz eini heimspekingur nýaldar sem á vissan hátt lét þessa forsendu ekki vefjast fyrir sér.42 En flestir heimspekingar þess tíma héldu því fram að það væri alls ekki nauðsynlegt að hin endanlegu markmið Guðs og vilji hans þyrftu að vera okkur sem galopin bók. Þeir töldu nægilegt að ummerki um skynsemi í náttúrunni dygðu til þess að leggja grunn að ein- hvers konar markhyggju; hlutverk hjartans væri að dæla blóði hvað sem Guð ætlaði sér með hinu mennska hjarta. Krafa Descartes um fullan skiln- ing á markmiðunum var samkvæmt þessu viðhorfi heimspekilega óþörf. Fyrir heimspekinga er líklega athyglisverðast að athuga hvort ofan- greind gagnrýni hafi átt sér sjálfstæðar heimspekilegar forsendur, ef svo má að orði komast, eða hvort mismunandi myndir hennar hafi eingöngu verið einhvers konar viðbrögð við falli aristótelískrar heimsfræði.43 Líklega var ástæðan þörfin fyrir eitthvað nýtt með nýrri heimsmynd. Spurningin sem eftir stendur er þá hvort og þá að hvaða leyti þessi nýja heimsmynd hafi í raun krafist höfnunar tilgangsorsaka. Bacon hafði nokkuð til síns máls; framrás vísinda getur tafist við að einblína um of á tilgangsorsakir. Og Descartes hafði rétt fyrir sér um það að óvæntar óravíddir alheimsins neyddu mann- inn til þess að velta að nýju fyrir sér stöðu sinni í heiminum. En báðar þessar athugasemdir, sem og nútímaútgáfur þeirra sem halda því fram að markhyggja gangi ekki upp án guðfræðilegrar undirstöðu, reynast hafa furðulega lítið að segja þegar þeim er beint gegn markhyggju Aristótelesar. Uppbygging veraldarinnar frá dimmasta jarðvegi til björtustu himinhvolfa 41 Sjá The Philosophical Writings of Descartes, ritstj. og þýð. J. Cottingham, R. Stoothoff og D. Murdoch, Cambridge: Cambridge University Press, 1984–1985, 1. bindi, bls. 248–249 og 2. bindi, bls. 39. 42 Sjá Gottfried Leibniz, Orðræða um frumspeki, Reykjavík: Hið íslenzka bókmennta- félag, 2004, bls. 84–87. 43 Spurningin er hvort heimspekingar eins og Bacon og Descartes hafi einfaldlega séð sig knúna til þess að færa fram einhver rök gegn helstu atriðum aristótelískrar heimspeki um leið og sólmiðjukenningin festi sig í sessi eða hvort tilgangsorsakir hafi í raun valdið þeim hugarangri. Það er athyglisvert hvernig áhugi á mismun- andi þáttum úr frumspeki og rökfræði Aristótelesar vaknaði á ný eftir því sem leið á sautjándu öldina en hin aristótelíska heimsmynd sem slík féll í skuggann meðal heimspekinga. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.