Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 105

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 105
105 til þess að fletta ofan af markmiðum innan sköpunarverksins.41 Fjölmargir höfundar á sautjándu og átjándu öld áttu ákaflega erfitt með að bregðast við þessari gagnrýni. Flestir voru sammála þeim þekkingarfræðilegu for- sendum sem hún byggir á; ætlanir Guðs eru okkur lokuð bók. Líklega var Leibniz eini heimspekingur nýaldar sem á vissan hátt lét þessa forsendu ekki vefjast fyrir sér.42 En flestir heimspekingar þess tíma héldu því fram að það væri alls ekki nauðsynlegt að hin endanlegu markmið Guðs og vilji hans þyrftu að vera okkur sem galopin bók. Þeir töldu nægilegt að ummerki um skynsemi í náttúrunni dygðu til þess að leggja grunn að ein- hvers konar markhyggju; hlutverk hjartans væri að dæla blóði hvað sem Guð ætlaði sér með hinu mennska hjarta. Krafa Descartes um fullan skiln- ing á markmiðunum var samkvæmt þessu viðhorfi heimspekilega óþörf. Fyrir heimspekinga er líklega athyglisverðast að athuga hvort ofan- greind gagnrýni hafi átt sér sjálfstæðar heimspekilegar forsendur, ef svo má að orði komast, eða hvort mismunandi myndir hennar hafi eingöngu verið einhvers konar viðbrögð við falli aristótelískrar heimsfræði.43 Líklega var ástæðan þörfin fyrir eitthvað nýtt með nýrri heimsmynd. Spurningin sem eftir stendur er þá hvort og þá að hvaða leyti þessi nýja heimsmynd hafi í raun krafist höfnunar tilgangsorsaka. Bacon hafði nokkuð til síns máls; framrás vísinda getur tafist við að einblína um of á tilgangsorsakir. Og Descartes hafði rétt fyrir sér um það að óvæntar óravíddir alheimsins neyddu mann- inn til þess að velta að nýju fyrir sér stöðu sinni í heiminum. En báðar þessar athugasemdir, sem og nútímaútgáfur þeirra sem halda því fram að markhyggja gangi ekki upp án guðfræðilegrar undirstöðu, reynast hafa furðulega lítið að segja þegar þeim er beint gegn markhyggju Aristótelesar. Uppbygging veraldarinnar frá dimmasta jarðvegi til björtustu himinhvolfa 41 Sjá The Philosophical Writings of Descartes, ritstj. og þýð. J. Cottingham, R. Stoothoff og D. Murdoch, Cambridge: Cambridge University Press, 1984–1985, 1. bindi, bls. 248–249 og 2. bindi, bls. 39. 42 Sjá Gottfried Leibniz, Orðræða um frumspeki, Reykjavík: Hið íslenzka bókmennta- félag, 2004, bls. 84–87. 43 Spurningin er hvort heimspekingar eins og Bacon og Descartes hafi einfaldlega séð sig knúna til þess að færa fram einhver rök gegn helstu atriðum aristótelískrar heimspeki um leið og sólmiðjukenningin festi sig í sessi eða hvort tilgangsorsakir hafi í raun valdið þeim hugarangri. Það er athyglisvert hvernig áhugi á mismun- andi þáttum úr frumspeki og rökfræði Aristótelesar vaknaði á ný eftir því sem leið á sautjándu öldina en hin aristótelíska heimsmynd sem slík féll í skuggann meðal heimspekinga. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.