Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 105

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 105
105 til þess að fletta ofan af markmiðum innan sköpunarverksins.41 Fjölmargir höfundar á sautjándu og átjándu öld áttu ákaflega erfitt með að bregðast við þessari gagnrýni. Flestir voru sammála þeim þekkingarfræðilegu for- sendum sem hún byggir á; ætlanir Guðs eru okkur lokuð bók. Líklega var Leibniz eini heimspekingur nýaldar sem á vissan hátt lét þessa forsendu ekki vefjast fyrir sér.42 En flestir heimspekingar þess tíma héldu því fram að það væri alls ekki nauðsynlegt að hin endanlegu markmið Guðs og vilji hans þyrftu að vera okkur sem galopin bók. Þeir töldu nægilegt að ummerki um skynsemi í náttúrunni dygðu til þess að leggja grunn að ein- hvers konar markhyggju; hlutverk hjartans væri að dæla blóði hvað sem Guð ætlaði sér með hinu mennska hjarta. Krafa Descartes um fullan skiln- ing á markmiðunum var samkvæmt þessu viðhorfi heimspekilega óþörf. Fyrir heimspekinga er líklega athyglisverðast að athuga hvort ofan- greind gagnrýni hafi átt sér sjálfstæðar heimspekilegar forsendur, ef svo má að orði komast, eða hvort mismunandi myndir hennar hafi eingöngu verið einhvers konar viðbrögð við falli aristótelískrar heimsfræði.43 Líklega var ástæðan þörfin fyrir eitthvað nýtt með nýrri heimsmynd. Spurningin sem eftir stendur er þá hvort og þá að hvaða leyti þessi nýja heimsmynd hafi í raun krafist höfnunar tilgangsorsaka. Bacon hafði nokkuð til síns máls; framrás vísinda getur tafist við að einblína um of á tilgangsorsakir. Og Descartes hafði rétt fyrir sér um það að óvæntar óravíddir alheimsins neyddu mann- inn til þess að velta að nýju fyrir sér stöðu sinni í heiminum. En báðar þessar athugasemdir, sem og nútímaútgáfur þeirra sem halda því fram að markhyggja gangi ekki upp án guðfræðilegrar undirstöðu, reynast hafa furðulega lítið að segja þegar þeim er beint gegn markhyggju Aristótelesar. Uppbygging veraldarinnar frá dimmasta jarðvegi til björtustu himinhvolfa 41 Sjá The Philosophical Writings of Descartes, ritstj. og þýð. J. Cottingham, R. Stoothoff og D. Murdoch, Cambridge: Cambridge University Press, 1984–1985, 1. bindi, bls. 248–249 og 2. bindi, bls. 39. 42 Sjá Gottfried Leibniz, Orðræða um frumspeki, Reykjavík: Hið íslenzka bókmennta- félag, 2004, bls. 84–87. 43 Spurningin er hvort heimspekingar eins og Bacon og Descartes hafi einfaldlega séð sig knúna til þess að færa fram einhver rök gegn helstu atriðum aristótelískrar heimspeki um leið og sólmiðjukenningin festi sig í sessi eða hvort tilgangsorsakir hafi í raun valdið þeim hugarangri. Það er athyglisvert hvernig áhugi á mismun- andi þáttum úr frumspeki og rökfræði Aristótelesar vaknaði á ný eftir því sem leið á sautjándu öldina en hin aristótelíska heimsmynd sem slík féll í skuggann meðal heimspekinga. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.