Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 111

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 111
111 þegar við finnum til með páfugli sem hefur tapað stélfjöðrum sínum.62 Við getum verið þeirrar skoðunar að náttúruval skýri ágætlega tilvist stélfjaðra umfram hönnunarkenningar, við vitum að tilvist þeirra er ekki háð ætlun páfugla í neinum skilningi, en að sama skapi vitum við að tilgangur þeirra er að gegna ákveðnu hlutverki og að ef þessi tilgangur er ekki uppfylltur þá líður viðkomandi skepna verufræðilegan skort. Hún hefur ekki þá frum- spekilegu heild til að bera sem gott, t.d. fullþroska, eintak af páfugli væri dæmi um. Spinoza renndi í grun hvers vegna þessu væri þannig farið og taldi að menn fyndu upp tilgangsmiðaða hegðun í veröldinni af sjálfsdáðum; markmið ættu sér í raun áhrifsorsakir sem væru langanir okkar og þarf- ir.63 Markhyggja væri leið okkar til þess að ná utan um heiminn og segði því minna um eðli hans en okkar. Margir hafa komist að svipuðum nið- urstöðum, þrátt fyrir að leiðirnar að þeim hafi verið æði fjölbreyttar.64 Þær niðurstöður styrkja fremur þá tilgátu að það sé skynseminni náttúruleg hneigð að sjá náttúruna og lýsa henni í skynsamlegu ljósi. Orsakarhugtakið er dæmi um hugtak sem okkur gengur illa að skilja sem hlutlausa lýsingu 62 Í Faídoni (98–99) færir Sókrates ágæt rök fyrir því hvers vegna það er „fráleitt að kalla annað eins og [...] hvað sé hverju einstöku fyrir bestu og hvað sé gott yfirleitt“ annað en orsakir (í Síðustu dagar Sókratesar, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1996, bls. 171). Í raun má segja að hann sé að orða anda sígildrar markhyggju. 63 Gagnrýni Spinoza var í raun og veru beittasta gagnrýnin sem sett var fram á sautj- ándu öld, sjá viðbótarkafla I. hluta, „Um Guð“, og innganginn að IV. hluta, „Um ófrelsi mannsins, eða styrk geðshræringanna“. En Spinoza þurfti ekki samkvæmt frumspeki sinni að gera ráð fyrir einstökum verundum, sem aftur var helsta hvötin á bak við markhyggju Aristótelesar. Og helsta ástæðan á bak við gagnrýni hans, að ef Guð hafi markmið í huga vanti eitthvað upp á sköpun hans og að það standist ekki hjá alfullkominni veru, skiptir þá sem vilja ekki kasta markhyggju fyrir borð í samtímanum litlu máli. 64 Þýski heimspekingurinn Arthur Schopenhauer er einn þeirra heimspekinga sem í gagnrýni sinni á markhyggju (sérstaklega þó þann hluta hennar sem guðfræði- legar vangaveltur hafa sótt hvað mest til, þ.e. að heimurinn sé verk skynsemi og sérstaks markmiðs) kemst þó ekki hjá því að viðurkenna hana að því leyti sem hún er niðurstaða þess að náttúran hefur getið af sér skynsemina. Við skiljum viljann, frekar en að við viljum það sem við skiljum, sjá Über den Willen in der Natur (1836). Niðurstaða hans er að útskýringar á hverju sem er í heiminum, ekki einungis org- anískum verundum, séu óhjákvæmilega ófullkomnar nema þær feli í sér tilvísanir um lögmál hreyfingar og skipulags. Í heimspeki Schopenhauers er þetta lögmál viljinn. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.