Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 111

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 111
111 þegar við finnum til með páfugli sem hefur tapað stélfjöðrum sínum.62 Við getum verið þeirrar skoðunar að náttúruval skýri ágætlega tilvist stélfjaðra umfram hönnunarkenningar, við vitum að tilvist þeirra er ekki háð ætlun páfugla í neinum skilningi, en að sama skapi vitum við að tilgangur þeirra er að gegna ákveðnu hlutverki og að ef þessi tilgangur er ekki uppfylltur þá líður viðkomandi skepna verufræðilegan skort. Hún hefur ekki þá frum- spekilegu heild til að bera sem gott, t.d. fullþroska, eintak af páfugli væri dæmi um. Spinoza renndi í grun hvers vegna þessu væri þannig farið og taldi að menn fyndu upp tilgangsmiðaða hegðun í veröldinni af sjálfsdáðum; markmið ættu sér í raun áhrifsorsakir sem væru langanir okkar og þarf- ir.63 Markhyggja væri leið okkar til þess að ná utan um heiminn og segði því minna um eðli hans en okkar. Margir hafa komist að svipuðum nið- urstöðum, þrátt fyrir að leiðirnar að þeim hafi verið æði fjölbreyttar.64 Þær niðurstöður styrkja fremur þá tilgátu að það sé skynseminni náttúruleg hneigð að sjá náttúruna og lýsa henni í skynsamlegu ljósi. Orsakarhugtakið er dæmi um hugtak sem okkur gengur illa að skilja sem hlutlausa lýsingu 62 Í Faídoni (98–99) færir Sókrates ágæt rök fyrir því hvers vegna það er „fráleitt að kalla annað eins og [...] hvað sé hverju einstöku fyrir bestu og hvað sé gott yfirleitt“ annað en orsakir (í Síðustu dagar Sókratesar, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1996, bls. 171). Í raun má segja að hann sé að orða anda sígildrar markhyggju. 63 Gagnrýni Spinoza var í raun og veru beittasta gagnrýnin sem sett var fram á sautj- ándu öld, sjá viðbótarkafla I. hluta, „Um Guð“, og innganginn að IV. hluta, „Um ófrelsi mannsins, eða styrk geðshræringanna“. En Spinoza þurfti ekki samkvæmt frumspeki sinni að gera ráð fyrir einstökum verundum, sem aftur var helsta hvötin á bak við markhyggju Aristótelesar. Og helsta ástæðan á bak við gagnrýni hans, að ef Guð hafi markmið í huga vanti eitthvað upp á sköpun hans og að það standist ekki hjá alfullkominni veru, skiptir þá sem vilja ekki kasta markhyggju fyrir borð í samtímanum litlu máli. 64 Þýski heimspekingurinn Arthur Schopenhauer er einn þeirra heimspekinga sem í gagnrýni sinni á markhyggju (sérstaklega þó þann hluta hennar sem guðfræði- legar vangaveltur hafa sótt hvað mest til, þ.e. að heimurinn sé verk skynsemi og sérstaks markmiðs) kemst þó ekki hjá því að viðurkenna hana að því leyti sem hún er niðurstaða þess að náttúran hefur getið af sér skynsemina. Við skiljum viljann, frekar en að við viljum það sem við skiljum, sjá Über den Willen in der Natur (1836). Niðurstaða hans er að útskýringar á hverju sem er í heiminum, ekki einungis org- anískum verundum, séu óhjákvæmilega ófullkomnar nema þær feli í sér tilvísanir um lögmál hreyfingar og skipulags. Í heimspeki Schopenhauers er þetta lögmál viljinn. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.