Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 111

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 111
111 þegar við finnum til með páfugli sem hefur tapað stélfjöðrum sínum.62 Við getum verið þeirrar skoðunar að náttúruval skýri ágætlega tilvist stélfjaðra umfram hönnunarkenningar, við vitum að tilvist þeirra er ekki háð ætlun páfugla í neinum skilningi, en að sama skapi vitum við að tilgangur þeirra er að gegna ákveðnu hlutverki og að ef þessi tilgangur er ekki uppfylltur þá líður viðkomandi skepna verufræðilegan skort. Hún hefur ekki þá frum- spekilegu heild til að bera sem gott, t.d. fullþroska, eintak af páfugli væri dæmi um. Spinoza renndi í grun hvers vegna þessu væri þannig farið og taldi að menn fyndu upp tilgangsmiðaða hegðun í veröldinni af sjálfsdáðum; markmið ættu sér í raun áhrifsorsakir sem væru langanir okkar og þarf- ir.63 Markhyggja væri leið okkar til þess að ná utan um heiminn og segði því minna um eðli hans en okkar. Margir hafa komist að svipuðum nið- urstöðum, þrátt fyrir að leiðirnar að þeim hafi verið æði fjölbreyttar.64 Þær niðurstöður styrkja fremur þá tilgátu að það sé skynseminni náttúruleg hneigð að sjá náttúruna og lýsa henni í skynsamlegu ljósi. Orsakarhugtakið er dæmi um hugtak sem okkur gengur illa að skilja sem hlutlausa lýsingu 62 Í Faídoni (98–99) færir Sókrates ágæt rök fyrir því hvers vegna það er „fráleitt að kalla annað eins og [...] hvað sé hverju einstöku fyrir bestu og hvað sé gott yfirleitt“ annað en orsakir (í Síðustu dagar Sókratesar, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1996, bls. 171). Í raun má segja að hann sé að orða anda sígildrar markhyggju. 63 Gagnrýni Spinoza var í raun og veru beittasta gagnrýnin sem sett var fram á sautj- ándu öld, sjá viðbótarkafla I. hluta, „Um Guð“, og innganginn að IV. hluta, „Um ófrelsi mannsins, eða styrk geðshræringanna“. En Spinoza þurfti ekki samkvæmt frumspeki sinni að gera ráð fyrir einstökum verundum, sem aftur var helsta hvötin á bak við markhyggju Aristótelesar. Og helsta ástæðan á bak við gagnrýni hans, að ef Guð hafi markmið í huga vanti eitthvað upp á sköpun hans og að það standist ekki hjá alfullkominni veru, skiptir þá sem vilja ekki kasta markhyggju fyrir borð í samtímanum litlu máli. 64 Þýski heimspekingurinn Arthur Schopenhauer er einn þeirra heimspekinga sem í gagnrýni sinni á markhyggju (sérstaklega þó þann hluta hennar sem guðfræði- legar vangaveltur hafa sótt hvað mest til, þ.e. að heimurinn sé verk skynsemi og sérstaks markmiðs) kemst þó ekki hjá því að viðurkenna hana að því leyti sem hún er niðurstaða þess að náttúran hefur getið af sér skynsemina. Við skiljum viljann, frekar en að við viljum það sem við skiljum, sjá Über den Willen in der Natur (1836). Niðurstaða hans er að útskýringar á hverju sem er í heiminum, ekki einungis org- anískum verundum, séu óhjákvæmilega ófullkomnar nema þær feli í sér tilvísanir um lögmál hreyfingar og skipulags. Í heimspeki Schopenhauers er þetta lögmál viljinn. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.