Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 151

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 151
151 Lítill drengur vill fara til ömmu og hleypur af stað án umhugsunar. Hleypur. Dettur. Sprettur upp og hleypur aftur. En túnið er stórt. Túnið teygir úr sér. Túnið vefst fyrir fótum hans, veltir honum kylli- flötum, meiðir hann í andlitið og lófana. Túnið er skyndilega orðið endalaust. ömmubær týndur. Mömmubær óraleiðir í burtu. (39) Lýsingar á hlutum og atburðum eru hér miðaðar við ferska skynjun barns- ins en þó er túlkun hins fullorðna sögumanns ávallt nærri. Til dæmis er sagt frá myrkraheiminum í huga drengsins, hann sér alls kyns verur og norn „stígur fram fullsköpuð og býr um sig í huga lítils drengs til þess að vera persónugervingur grimmdarþorstans í veröld hans“ (46). Bæjardalsáin er ásamt myrkraheiminum það sem drengurinn hræðist í annars örugg- um heimi, hann er hræddur um að detta út í en um leið er straumurinn heillandi. Eftir því sem drengurinn eldist, þroskast og áttar sig betur á heiminum kynnist lesandinn unga manninum á sama hátt og litla drengnum sem komst ekki yfir túnið. Pétur er hvatvís, heillast af Herði frænda sínum, sem er mikill kommúnisti, og vill hjálpa Herði og félögum hans að skapa nýjan heim. Hann vill ekki taka þátt í auðvaldssamfélaginu en hugsjón hans fellur um sjálfa sig þegar hann flytur í bæinn. Ungi maðurinn kynnist líka kvenfólki og ástinni í fyrsta skipti: „Maður er ekki einn framar, hvergi er maður einn. Vill ekki vera einn. Kona er þar og fyllir veröldina. Maður verður að höndla leynd hennar, eignast hana, njóta hennar, svo að allt verði fullkomnað sem áður var skapað“ (147–148). Það sem vekur sérstaka athygli í þessum endurlitsköflum er tíð notk- un nafnorðanna drengur og maður í stað 3. persónu fornafnsins hann en nafn Péturs er aldrei nefnt þótt greinilega sé verið að segja frá lífi hans. Orðanotkunin breytist eftir því sem drengurinn eldist, fyrst er sagt lítill drengur, þá drengur, svo lítill maður og loks ungur maður. Þannig er lesand- inn leiddur í gegnum bernsku og unglingsár Péturs, honum er alltaf ljóst hvað persónan er um það bil gömul án þess að það sé sagt berum orðum. Þegar sagðar eru sögur af fólki eru þær yfirleitt um tiltekna einstaklinga og því er notaður ákveðinn greinir eða persónufornafn sem vísar til per- sónunnar sem í hlut á, svo sem hann, drengurinn eða maðurinn. Í Lifandi vatninu – – – eru orðin aftur á móti notuð án greinis, nánast eins og um óákveðin fornöfn væri að ræða, og það gefur textanum almennari blæ. Þessi frásagnaraðferð er afar sérstök en hvorki Fludernik né Richardson „FORM OG STÍLL öRÐUGT VIÐFANGS“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.