Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 151

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 151
151 Lítill drengur vill fara til ömmu og hleypur af stað án umhugsunar. Hleypur. Dettur. Sprettur upp og hleypur aftur. En túnið er stórt. Túnið teygir úr sér. Túnið vefst fyrir fótum hans, veltir honum kylli- flötum, meiðir hann í andlitið og lófana. Túnið er skyndilega orðið endalaust. ömmubær týndur. Mömmubær óraleiðir í burtu. (39) Lýsingar á hlutum og atburðum eru hér miðaðar við ferska skynjun barns- ins en þó er túlkun hins fullorðna sögumanns ávallt nærri. Til dæmis er sagt frá myrkraheiminum í huga drengsins, hann sér alls kyns verur og norn „stígur fram fullsköpuð og býr um sig í huga lítils drengs til þess að vera persónugervingur grimmdarþorstans í veröld hans“ (46). Bæjardalsáin er ásamt myrkraheiminum það sem drengurinn hræðist í annars örugg- um heimi, hann er hræddur um að detta út í en um leið er straumurinn heillandi. Eftir því sem drengurinn eldist, þroskast og áttar sig betur á heiminum kynnist lesandinn unga manninum á sama hátt og litla drengnum sem komst ekki yfir túnið. Pétur er hvatvís, heillast af Herði frænda sínum, sem er mikill kommúnisti, og vill hjálpa Herði og félögum hans að skapa nýjan heim. Hann vill ekki taka þátt í auðvaldssamfélaginu en hugsjón hans fellur um sjálfa sig þegar hann flytur í bæinn. Ungi maðurinn kynnist líka kvenfólki og ástinni í fyrsta skipti: „Maður er ekki einn framar, hvergi er maður einn. Vill ekki vera einn. Kona er þar og fyllir veröldina. Maður verður að höndla leynd hennar, eignast hana, njóta hennar, svo að allt verði fullkomnað sem áður var skapað“ (147–148). Það sem vekur sérstaka athygli í þessum endurlitsköflum er tíð notk- un nafnorðanna drengur og maður í stað 3. persónu fornafnsins hann en nafn Péturs er aldrei nefnt þótt greinilega sé verið að segja frá lífi hans. Orðanotkunin breytist eftir því sem drengurinn eldist, fyrst er sagt lítill drengur, þá drengur, svo lítill maður og loks ungur maður. Þannig er lesand- inn leiddur í gegnum bernsku og unglingsár Péturs, honum er alltaf ljóst hvað persónan er um það bil gömul án þess að það sé sagt berum orðum. Þegar sagðar eru sögur af fólki eru þær yfirleitt um tiltekna einstaklinga og því er notaður ákveðinn greinir eða persónufornafn sem vísar til per- sónunnar sem í hlut á, svo sem hann, drengurinn eða maðurinn. Í Lifandi vatninu – – – eru orðin aftur á móti notuð án greinis, nánast eins og um óákveðin fornöfn væri að ræða, og það gefur textanum almennari blæ. Þessi frásagnaraðferð er afar sérstök en hvorki Fludernik né Richardson „FORM OG STÍLL öRÐUGT VIÐFANGS“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.