Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 164

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 164
164 Menn ganga gagnrýnislaust út frá þeirri tilgátu að á grundvelli rann- sókna á hvatalífi og ögunarháttum manna á tilteknu þjóðfélagslegu þróunarskeiði – manna í okkar eigin þjóðfélagi, eins og við getum kannað þá hér og nú – sé hægt að setja fram kenningar um hvatalíf og ögunarhætti mannsins almennt, um menn í öllum þjóðfélögum.7 Í orðum Elias má greina ákall eftir „sögulegri sálgreiningu“,8 þar sem leitast sé við að kanna gangverk sálarlífsins sem sögulega og þjóðfélagslega smíð og sjónum beint að félagslegri mótun jafnt vitundarinnar og dulvitundarinnar. Þannig er skrifum Elias beint gegn hugmyndinni um einstaklinginn sem lok- aða eða sjálfstæða heild, vegna þess að hann mótast stöðugt af þeim þjóð- félagslegu ferlum sem hann er fanginn í. Einstaklingurinn er afurð þjóðfélags- legra aðstæðna og hvatir hans eru bundnar breytingum á þessum ytri skilyrðum eða „félagslegum habitus“.9 Það er í þessum skilningi sem Elias kemst að þeirri niðurstöðu, í greiningu sinni á „umbreytingum árásargirninn- ar“, að „[e]f miðstýrt vald styrkist í hinu eða þessu héraðinu, ef það tekst að neyða fólk til að lifa saman í friði á stóru eða smáu svæði, þá breytist einnig jafnt og þétt mótun kenndanna og viðmið hvatalífsins“. Gagnrýnendur hafa bent á að í riti sínu sniðgangi Elias eitt af þremur lykil- hugtökum Freuds; áhersla hans beinist að þaðinu og yfirsjálfinu en sjálfið lendi utan greiningarinnar.10 Þetta má til sanns vegar færa, en hér er síður um að ræða yfirsjón en meðvitaða fræðilega afstöðu. „Sjálfsögunin“ sem einkennir nútímaþjóðfélagið er „af félagslegum toga“, eins og Elias bendir á, og verður aðeins skýrð með hliðsjón af ytri breytingum þjóðfélagsgerðarinnar – sjálfið, sem gegnir lykilhlutverki í kenningu Freuds, reynist þannig á endanum aðeins vera innræting yfirsjálfsins og þeirra siðferðislegu gilda sem ríkja í samfé- laginu. Í Über den Prozeß der Zivilisation rekur Elias þetta innrætingarferli með hliðsjón af umbreytingum borðsiða. Þungamiðjan í ritinu eru lýsingar á sögu hnífapara, snýtinga, skyrpinga og borðhalds, sem eru studdar með umfangs- miklu safni dæma, sem flest eru sótt í handbækur um siðlega hegðun frá sext- 7 Sama rit, bls. 9. 8 Anna Green, Cultural History, New York: Palgrave Macmillan, 2008, bls. 43. Í þessu tilliti bendir Green á aðferðafræðilegan skyldleika rits Elias við þekkt rit franska sagnfræðingsins Luciens Febvre um vandamál trúleysis á sextándu öld, Le problème de l’incroyance au XVIe siècle. La religion de Rabelais, París: Albin Michel, 1947. 9 Um hugtakið „félagslegur habitus“ í skrifum Elias og tengsl þess við kenningar franska félagsfræðingsins Pierres Bourdieu, sjá nánar hjá Ute Daniel, Kompendium Kulturgeschichte. Theorien, Praxis, Schlüsselwörter, bls. 261–265. 10 Sjá Gerd Schwerhoff, „Zivilisationsprozeß und Geschichtswissenschaft. Norbert Elias’ Forschungsparadigma in historischer Sicht“, Historische Zeitschrift 3/1998, bls. 561–605, hér bls. 598. NoRBeRt eliAS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.