Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 164

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 164
164 Menn ganga gagnrýnislaust út frá þeirri tilgátu að á grundvelli rann- sókna á hvatalífi og ögunarháttum manna á tilteknu þjóðfélagslegu þróunarskeiði – manna í okkar eigin þjóðfélagi, eins og við getum kannað þá hér og nú – sé hægt að setja fram kenningar um hvatalíf og ögunarhætti mannsins almennt, um menn í öllum þjóðfélögum.7 Í orðum Elias má greina ákall eftir „sögulegri sálgreiningu“,8 þar sem leitast sé við að kanna gangverk sálarlífsins sem sögulega og þjóðfélagslega smíð og sjónum beint að félagslegri mótun jafnt vitundarinnar og dulvitundarinnar. Þannig er skrifum Elias beint gegn hugmyndinni um einstaklinginn sem lok- aða eða sjálfstæða heild, vegna þess að hann mótast stöðugt af þeim þjóð- félagslegu ferlum sem hann er fanginn í. Einstaklingurinn er afurð þjóðfélags- legra aðstæðna og hvatir hans eru bundnar breytingum á þessum ytri skilyrðum eða „félagslegum habitus“.9 Það er í þessum skilningi sem Elias kemst að þeirri niðurstöðu, í greiningu sinni á „umbreytingum árásargirninn- ar“, að „[e]f miðstýrt vald styrkist í hinu eða þessu héraðinu, ef það tekst að neyða fólk til að lifa saman í friði á stóru eða smáu svæði, þá breytist einnig jafnt og þétt mótun kenndanna og viðmið hvatalífsins“. Gagnrýnendur hafa bent á að í riti sínu sniðgangi Elias eitt af þremur lykil- hugtökum Freuds; áhersla hans beinist að þaðinu og yfirsjálfinu en sjálfið lendi utan greiningarinnar.10 Þetta má til sanns vegar færa, en hér er síður um að ræða yfirsjón en meðvitaða fræðilega afstöðu. „Sjálfsögunin“ sem einkennir nútímaþjóðfélagið er „af félagslegum toga“, eins og Elias bendir á, og verður aðeins skýrð með hliðsjón af ytri breytingum þjóðfélagsgerðarinnar – sjálfið, sem gegnir lykilhlutverki í kenningu Freuds, reynist þannig á endanum aðeins vera innræting yfirsjálfsins og þeirra siðferðislegu gilda sem ríkja í samfé- laginu. Í Über den Prozeß der Zivilisation rekur Elias þetta innrætingarferli með hliðsjón af umbreytingum borðsiða. Þungamiðjan í ritinu eru lýsingar á sögu hnífapara, snýtinga, skyrpinga og borðhalds, sem eru studdar með umfangs- miklu safni dæma, sem flest eru sótt í handbækur um siðlega hegðun frá sext- 7 Sama rit, bls. 9. 8 Anna Green, Cultural History, New York: Palgrave Macmillan, 2008, bls. 43. Í þessu tilliti bendir Green á aðferðafræðilegan skyldleika rits Elias við þekkt rit franska sagnfræðingsins Luciens Febvre um vandamál trúleysis á sextándu öld, Le problème de l’incroyance au XVIe siècle. La religion de Rabelais, París: Albin Michel, 1947. 9 Um hugtakið „félagslegur habitus“ í skrifum Elias og tengsl þess við kenningar franska félagsfræðingsins Pierres Bourdieu, sjá nánar hjá Ute Daniel, Kompendium Kulturgeschichte. Theorien, Praxis, Schlüsselwörter, bls. 261–265. 10 Sjá Gerd Schwerhoff, „Zivilisationsprozeß und Geschichtswissenschaft. Norbert Elias’ Forschungsparadigma in historischer Sicht“, Historische Zeitschrift 3/1998, bls. 561–605, hér bls. 598. NoRBeRt eliAS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.