Saga


Saga - 2012, Side 221

Saga - 2012, Side 221
Þórhall Bjarnarson hefði mátt rita hugmyndasögulega ævisögu en hann var af fyrstu kynslóð „frjálslyndra“ guðfræðinga hér. Sá Þórhallur sem við kynn- umst í Brautryðjandanum hefði hins vegar tæpast verið efni í sálfræðilega ævi- sögu. Slíkar sögur ganga út frá að skýringuna á því hver við raunverulega erum megi finna í „innra myrkri“ sem hún leitast við að lýsa upp að ein- hverju marki (sjá síðar). Hugsanlegt er hins vegar að um hann hefði mátt rita existensíella ævisögu sem greinir hvernig sögupersónan leitaðist við að gæða líf sitt merkingu, samhengi eða tilgangi. Allur sá aragrúi bréfa sem Þórhallur lét eftir sig ætti að geta gefið tilefni til slíks. Höfundurinn hefur aftur á móti valið að rita starfssögu sem dregur upp mynd af framlagi sögu- persónunnar til samfélagsins. Þar sem Þórhallur lauk ævinni sem biskup má líta á Brautryðjandann sem biskupasögu. Hún væri þá svokallað „sýslulíf“, sem var sá flokkur biskupasagna á miðöldum sem fremur lagði rækt við ytra en innra líf biskupsins. Við lestur Brautryðjandans leitar sú hugsun óneitanlega á að verið sé að lýsa ævi helgs biskups. Allavega má líta svo á að verkið liggi einhvers staðar á mörkum starfssögu og æruminningar sem hafi það markmið að reisa sögupersónunni verðugan minnisvarða. Í þessu tilviki eru það þá afkomendur Þórhalls sem tekið hafa frumkvæði að þeirri gjörð, en í samvinnu við þá er verkið samið og ber það þess vissulega merki á jákvæðan og miður jákvæðan hátt. Af framansögðu er ljóst að í Brautryðjandanum er aðaláherslan lengst af lögð á ævistarf og félagsleg afskipti Þórhalls Bjarnarsonar. Minni rækt er lögð við að greina persónu hans og innra líf. Þá er myndin sem dregin er upp jákvæð — en hugsanlega ógagnrýnin að sama skapi. Á móti má segja að sagan spanni hið víða starfssvið hans en ekki aðeins hinn kirkjulega þátt. Má raunar segja að bóndinn og búnaðarfrömuðurinn skipi allt eins mikil- vægan sess og guðfræðikennarinn og biskupinn. Þetta kemur vissulega niður á dýpt verksins hvað hinn kirkjusögulega þátt þess áhrærir. Höfund - inum hefur hins vegar tekist að ná markmiðum sínum og umbjóðenda sinna með verkinu hvað breiddina áhrærir, enda er ekki gefið að höfuðframlag Þórhalls hafi verið á sviði kirkjumála. Bókin skiptist í fjóra hluta. Sá fyrsti spannar æskuna, uppvöxtinn, náms- árin, upphaf starfsferilsins og ráðahaginn. Í þessum hluta er framvinda verksins hæg og sú mynd sem fæst af Þórhalli, t.d. sem Hafnarstúdent, er yfirborðsleg. Annar hlutinn nær yfir hina fjölbreyttu starfsævi fram að bisk- upsdóminum og varpar ljósi á margháttuð félagsleg afskipti Þórhalls. Þriðji hlutinn fjallar einkum um biskupsárin og sýnir hvernig Þórhallur dró sig út úr veraldlegustu hlutverkum sínum og helgaði sig kirkjustjórninni auk búskaparins. Fjórði hlutinn snýst loks um síðustu æviárin, eða tímann frá því biskupsfrúin, Valgerður Jónsdóttir (f. 1863), lést 1913 og út ævina. Að mati þessa lesanda er þetta áhugaverðasti hluti sögunnar. Allt aftur undir þetta leitaði sú hugmynd sterkt á hvort Þórhallur hafi virkilega hvorki haft skrokk né skugga og hvort lífið hafi aldrei reynt á hann á nokkurn hátt. Í ell- ritdómar 221 Saga vor 2012_Saga haust 2004 - NOTA 10.5.2012 12:40 Page 221
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.