Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 48
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 48 TMM 2015 · 1 hans dómi miklu máli til skilnings ljóða. Eliot hafði að því leyti sérstöðu í sinni gagnrýni að hún ein kenndist af heimspekilegri skólun hans og kröfu til skálda og gagnrýnenda um yfir sýn yfir heil menningarsvæði, raunar alla bókmenntasögu Evrópu frá dögum Hómers, eins og fram kemur í ritgerð hans „Hefðin og hæfileiki ein stak lingsins“ sem Matthías Viðar Sæmundsson þýddi á íslensku.4 3 Nýrýnin varð fljótlega ríkjandi skólastefna í Bandaríkjunum og úrættaðist þegar á leið sem undirbúningur undir staðlaðar prófspurningar. Það er eflaust ein helsta orsök þess hraklega orðspors sem hún hefur fengið. Mikil áhersla var lögð á ýmis tæknileg atriði ljóða í kennslunni, atriði eins og myndhvörf, sam líkingu, tákn, tvíræðni, tón, þversögn osfrv., atriði sem vissulega er gagn legt að kunna nokkur skil á en hafa ekki sjálfgildi og eru ekki aðal skáldskapar þótt auðvelt sé að prófa úr þeim. Annars merkir heitið close reading í sjálfu sér bara náinn eða vandaður lestur þeirra verka sem verið er að kanna, og getur verið af margvíslegu tagi, enda jafnvel verið haft um lestur afbyggjenda þótt hæpið sé um suma þeirra að dómi þess sem þetta ritar. Ég leyfi mér í því sambandi að nefna J. Hillis Miller sem gjarna les ljóð á þann veg að því er líkast sem þau komi úr tætara eftir lesturinn. En fráleitt er að setja alla afbyggj endur undir einn hatt, og ég vil þar einkum undanskilja Barböru Johnson sem byrjar eina grein sína svo: „Að kenna bókmenntir er að kenna fólki að lesa, að veita athygli í texta ýmsu því sem hraðlestrar- menning okkar hefur tamið sér að sneiða hjá, virða að vettugi, hlaupa yfir, telja til aukaatriða. Að lesa það sem fram fer í tungu málinu, ekki að geta sér til um hvað vakað hafi fyrir höfundi […]. Þetta er eina kennsla sem hægt er með sanni að kalla bókmenntalega; allt annað er hug myndasaga, ævisaga, sálfræði, siðfræði eða léleg heimspeki.“ Hún bætir því síðan við að því fari fjarri að í þessum orðum hennar felist að ekkert skuli lesa utan textans sjálfs, rétt eins og hann sé án snertingar við allt sem utan hans stendur. „Innan mál“ textans er ekki sjálfgefið og „utan málið“ ekki heldur, og „oft fær lesand inn ekki nálgast textann án fílólógískra, sögulegra, ævisögulegra og ann arra rann sókna.“ En þau atriði séu ekki endi lega auðtúlkaðri en bók- mennta textinn sjálfur. „Þjálfun í lestri hlýtur að vera þjálfun í að meta gildi og áreiðan leika ytri sem innri heim ilda.“5 Robert Scholes [frb. skóls] heitir bandarískur skólamaður sem vill kenna lestur bókmennta sem nokkurskonar handverk (e. craft). Honum er uppsigað við stranga skiptingu bókmennta í fínar og ófínar sem hann telur að hafi verið fylgifiskur módernisma og nýrýni í Bandaríkjunum. Hann rekur í bók sinni The Crafty Reader ýmis skemmti leg dæmi þess hvernig nemendur sem aldir voru upp á nýrýni notuðu internetið til próf undir búnings.6 Tvö dæmi (lauslega þýdd):
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.