Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Blaðsíða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Blaðsíða 48
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 48 TMM 2015 · 1 hans dómi miklu máli til skilnings ljóða. Eliot hafði að því leyti sérstöðu í sinni gagnrýni að hún ein kenndist af heimspekilegri skólun hans og kröfu til skálda og gagnrýnenda um yfir sýn yfir heil menningarsvæði, raunar alla bókmenntasögu Evrópu frá dögum Hómers, eins og fram kemur í ritgerð hans „Hefðin og hæfileiki ein stak lingsins“ sem Matthías Viðar Sæmundsson þýddi á íslensku.4 3 Nýrýnin varð fljótlega ríkjandi skólastefna í Bandaríkjunum og úrættaðist þegar á leið sem undirbúningur undir staðlaðar prófspurningar. Það er eflaust ein helsta orsök þess hraklega orðspors sem hún hefur fengið. Mikil áhersla var lögð á ýmis tæknileg atriði ljóða í kennslunni, atriði eins og myndhvörf, sam líkingu, tákn, tvíræðni, tón, þversögn osfrv., atriði sem vissulega er gagn legt að kunna nokkur skil á en hafa ekki sjálfgildi og eru ekki aðal skáldskapar þótt auðvelt sé að prófa úr þeim. Annars merkir heitið close reading í sjálfu sér bara náinn eða vandaður lestur þeirra verka sem verið er að kanna, og getur verið af margvíslegu tagi, enda jafnvel verið haft um lestur afbyggjenda þótt hæpið sé um suma þeirra að dómi þess sem þetta ritar. Ég leyfi mér í því sambandi að nefna J. Hillis Miller sem gjarna les ljóð á þann veg að því er líkast sem þau komi úr tætara eftir lesturinn. En fráleitt er að setja alla afbyggj endur undir einn hatt, og ég vil þar einkum undanskilja Barböru Johnson sem byrjar eina grein sína svo: „Að kenna bókmenntir er að kenna fólki að lesa, að veita athygli í texta ýmsu því sem hraðlestrar- menning okkar hefur tamið sér að sneiða hjá, virða að vettugi, hlaupa yfir, telja til aukaatriða. Að lesa það sem fram fer í tungu málinu, ekki að geta sér til um hvað vakað hafi fyrir höfundi […]. Þetta er eina kennsla sem hægt er með sanni að kalla bókmenntalega; allt annað er hug myndasaga, ævisaga, sálfræði, siðfræði eða léleg heimspeki.“ Hún bætir því síðan við að því fari fjarri að í þessum orðum hennar felist að ekkert skuli lesa utan textans sjálfs, rétt eins og hann sé án snertingar við allt sem utan hans stendur. „Innan mál“ textans er ekki sjálfgefið og „utan málið“ ekki heldur, og „oft fær lesand inn ekki nálgast textann án fílólógískra, sögulegra, ævisögulegra og ann arra rann sókna.“ En þau atriði séu ekki endi lega auðtúlkaðri en bók- mennta textinn sjálfur. „Þjálfun í lestri hlýtur að vera þjálfun í að meta gildi og áreiðan leika ytri sem innri heim ilda.“5 Robert Scholes [frb. skóls] heitir bandarískur skólamaður sem vill kenna lestur bókmennta sem nokkurskonar handverk (e. craft). Honum er uppsigað við stranga skiptingu bókmennta í fínar og ófínar sem hann telur að hafi verið fylgifiskur módernisma og nýrýni í Bandaríkjunum. Hann rekur í bók sinni The Crafty Reader ýmis skemmti leg dæmi þess hvernig nemendur sem aldir voru upp á nýrýni notuðu internetið til próf undir búnings.6 Tvö dæmi (lauslega þýdd):
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.