Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 48
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 48 TMM 2015 · 1 hans dómi miklu máli til skilnings ljóða. Eliot hafði að því leyti sérstöðu í sinni gagnrýni að hún ein kenndist af heimspekilegri skólun hans og kröfu til skálda og gagnrýnenda um yfir sýn yfir heil menningarsvæði, raunar alla bókmenntasögu Evrópu frá dögum Hómers, eins og fram kemur í ritgerð hans „Hefðin og hæfileiki ein stak lingsins“ sem Matthías Viðar Sæmundsson þýddi á íslensku.4 3 Nýrýnin varð fljótlega ríkjandi skólastefna í Bandaríkjunum og úrættaðist þegar á leið sem undirbúningur undir staðlaðar prófspurningar. Það er eflaust ein helsta orsök þess hraklega orðspors sem hún hefur fengið. Mikil áhersla var lögð á ýmis tæknileg atriði ljóða í kennslunni, atriði eins og myndhvörf, sam líkingu, tákn, tvíræðni, tón, þversögn osfrv., atriði sem vissulega er gagn legt að kunna nokkur skil á en hafa ekki sjálfgildi og eru ekki aðal skáldskapar þótt auðvelt sé að prófa úr þeim. Annars merkir heitið close reading í sjálfu sér bara náinn eða vandaður lestur þeirra verka sem verið er að kanna, og getur verið af margvíslegu tagi, enda jafnvel verið haft um lestur afbyggjenda þótt hæpið sé um suma þeirra að dómi þess sem þetta ritar. Ég leyfi mér í því sambandi að nefna J. Hillis Miller sem gjarna les ljóð á þann veg að því er líkast sem þau komi úr tætara eftir lesturinn. En fráleitt er að setja alla afbyggj endur undir einn hatt, og ég vil þar einkum undanskilja Barböru Johnson sem byrjar eina grein sína svo: „Að kenna bókmenntir er að kenna fólki að lesa, að veita athygli í texta ýmsu því sem hraðlestrar- menning okkar hefur tamið sér að sneiða hjá, virða að vettugi, hlaupa yfir, telja til aukaatriða. Að lesa það sem fram fer í tungu málinu, ekki að geta sér til um hvað vakað hafi fyrir höfundi […]. Þetta er eina kennsla sem hægt er með sanni að kalla bókmenntalega; allt annað er hug myndasaga, ævisaga, sálfræði, siðfræði eða léleg heimspeki.“ Hún bætir því síðan við að því fari fjarri að í þessum orðum hennar felist að ekkert skuli lesa utan textans sjálfs, rétt eins og hann sé án snertingar við allt sem utan hans stendur. „Innan mál“ textans er ekki sjálfgefið og „utan málið“ ekki heldur, og „oft fær lesand inn ekki nálgast textann án fílólógískra, sögulegra, ævisögulegra og ann arra rann sókna.“ En þau atriði séu ekki endi lega auðtúlkaðri en bók- mennta textinn sjálfur. „Þjálfun í lestri hlýtur að vera þjálfun í að meta gildi og áreiðan leika ytri sem innri heim ilda.“5 Robert Scholes [frb. skóls] heitir bandarískur skólamaður sem vill kenna lestur bókmennta sem nokkurskonar handverk (e. craft). Honum er uppsigað við stranga skiptingu bókmennta í fínar og ófínar sem hann telur að hafi verið fylgifiskur módernisma og nýrýni í Bandaríkjunum. Hann rekur í bók sinni The Crafty Reader ýmis skemmti leg dæmi þess hvernig nemendur sem aldir voru upp á nýrýni notuðu internetið til próf undir búnings.6 Tvö dæmi (lauslega þýdd):
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.