Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 48
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 48 TMM 2015 · 1 hans dómi miklu máli til skilnings ljóða. Eliot hafði að því leyti sérstöðu í sinni gagnrýni að hún ein kenndist af heimspekilegri skólun hans og kröfu til skálda og gagnrýnenda um yfir sýn yfir heil menningarsvæði, raunar alla bókmenntasögu Evrópu frá dögum Hómers, eins og fram kemur í ritgerð hans „Hefðin og hæfileiki ein stak lingsins“ sem Matthías Viðar Sæmundsson þýddi á íslensku.4 3 Nýrýnin varð fljótlega ríkjandi skólastefna í Bandaríkjunum og úrættaðist þegar á leið sem undirbúningur undir staðlaðar prófspurningar. Það er eflaust ein helsta orsök þess hraklega orðspors sem hún hefur fengið. Mikil áhersla var lögð á ýmis tæknileg atriði ljóða í kennslunni, atriði eins og myndhvörf, sam líkingu, tákn, tvíræðni, tón, þversögn osfrv., atriði sem vissulega er gagn legt að kunna nokkur skil á en hafa ekki sjálfgildi og eru ekki aðal skáldskapar þótt auðvelt sé að prófa úr þeim. Annars merkir heitið close reading í sjálfu sér bara náinn eða vandaður lestur þeirra verka sem verið er að kanna, og getur verið af margvíslegu tagi, enda jafnvel verið haft um lestur afbyggjenda þótt hæpið sé um suma þeirra að dómi þess sem þetta ritar. Ég leyfi mér í því sambandi að nefna J. Hillis Miller sem gjarna les ljóð á þann veg að því er líkast sem þau komi úr tætara eftir lesturinn. En fráleitt er að setja alla afbyggj endur undir einn hatt, og ég vil þar einkum undanskilja Barböru Johnson sem byrjar eina grein sína svo: „Að kenna bókmenntir er að kenna fólki að lesa, að veita athygli í texta ýmsu því sem hraðlestrar- menning okkar hefur tamið sér að sneiða hjá, virða að vettugi, hlaupa yfir, telja til aukaatriða. Að lesa það sem fram fer í tungu málinu, ekki að geta sér til um hvað vakað hafi fyrir höfundi […]. Þetta er eina kennsla sem hægt er með sanni að kalla bókmenntalega; allt annað er hug myndasaga, ævisaga, sálfræði, siðfræði eða léleg heimspeki.“ Hún bætir því síðan við að því fari fjarri að í þessum orðum hennar felist að ekkert skuli lesa utan textans sjálfs, rétt eins og hann sé án snertingar við allt sem utan hans stendur. „Innan mál“ textans er ekki sjálfgefið og „utan málið“ ekki heldur, og „oft fær lesand inn ekki nálgast textann án fílólógískra, sögulegra, ævisögulegra og ann arra rann sókna.“ En þau atriði séu ekki endi lega auðtúlkaðri en bók- mennta textinn sjálfur. „Þjálfun í lestri hlýtur að vera þjálfun í að meta gildi og áreiðan leika ytri sem innri heim ilda.“5 Robert Scholes [frb. skóls] heitir bandarískur skólamaður sem vill kenna lestur bókmennta sem nokkurskonar handverk (e. craft). Honum er uppsigað við stranga skiptingu bókmennta í fínar og ófínar sem hann telur að hafi verið fylgifiskur módernisma og nýrýni í Bandaríkjunum. Hann rekur í bók sinni The Crafty Reader ýmis skemmti leg dæmi þess hvernig nemendur sem aldir voru upp á nýrýni notuðu internetið til próf undir búnings.6 Tvö dæmi (lauslega þýdd):
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.