Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 11
Þ j ó ð í l e i t a ð þ j ó ð s ö n g TMM 2016 · 3 11 Höfundur lýsti einnig efasemdum um ljóðið og fullyrti að eftir Matthías Jochumsson lægju að minnsta kosti tíu kvæði sem hentuðu betur sem þjóð- söngur, svo ekki sé minnst á kveðskap annarra skálda. Kannski urðu slíkar umkvartanir kveikjan að þeirri hugmynd að nýr þjóðsöngur yrði til í tengslum við Alþingishátíðina á Þingvöllum 1930. Í minnisbók Sigfúsar Einarssonar, söngmálastjóra Alþingishátíðarinnar, er að finna tillögu þess efnis að efnt skuli til samkeppni um „þjóðsöng, hliðstæðan þjóðarlofsöngnum og til viðbótar við hann“. Ætlunin var að samhliða keppni um kantötutexta fyrir hátíðina gætu skáld sent inn ættjarðarkvæði sem metið yrði af sömu dómnefnd. Því næst skyldi haldin keppni um nýtt lag við vinningstextann og þrjú hlutskörpustu lögin yrðu sungin „í heyranda hljóði á Þingvöllum 1930 af væntanlegum landsflokki“, þ.e. blönduðum kór sem settur var saman fyrir hátíðina. Tveimur eða þremur árum síðar mætti „lög- festa þann þjóðsönginn, er kynni að hafa náð alþjóðar-hylli“.38 Ísland myndi því eiga tvo þjóðsöngva, einn hátíðlegan en annan alþýðlegri. Hinu nýja lagi var ekki ætlað að velta „þjóðarlofsöngnum“ úr sessi, heldur gegna hlutverki þjóðsöngs þegar annars konar lag og texti þætti betur við hæfi. Þessi tillaga Sigfúsar var aldrei gerð opinber og ekkert varð af samkeppni um viðbótar- þjóðsöng árið 1930. Málið dagaði uppi í söngmálanefnd enda var mikið færst í fang með flutning tónlistar á Þingvöllum þetta sumar og fleiri verkefnum varla á bætandi. Þó má vera að hér hafi verið sáð hugmyndinni að lagakeppni þeirri sem fram fór í aðdraganda lýðveldisstofnunarinnar hálfum öðrum áratug síðar. Í mars 1944 var boðuð samkeppni meðal skálda þjóðarinnar um „alþýðlegt og örvandi ljóð, er gæti orðið frelsissöngur Íslendinga“ og höfundum gefinn mánaðarfrestur til að skila kvæðum sínum.39 Hér er ekki talað fullum fetum um þjóðsöng fremur en í aðdraganda keppninnar 1930, en hugmyndin er svipuð – að Ísland eigi bæði þjóðarlofsöng og frelsissöng. Eins og kunnugt er deildi skáldkonan Hulda verðlaunum fyrir besta kvæðið með Jóhannesi úr Kötlum, en í samkeppni um besta lagið bar Emil Thoroddsen einn sigur úr býtum. Má því segja að lag hans við kvæði Huldu, Hver á sér fegra föðurland, hafi verið hinn eiginlegi sigurvegari keppninnar.40 Deilur um þjóðsönginn á lýðveldistíma Oft hefur verið að því fundið að íslenski þjóðsöngurinn sé óhentugur og ýmis rök færð fyrir því að rétt væri að velja nýjan, „léttari og alþýðlegri, svo að ekki sé flestum ofvaxinn, nema snillingum“ eins og Pétur Sigurðsson ritaði árið 1960.41 Gagnrýni á þjóðsönginn virðist jafnvel hafa orðið tíðari síðustu áratugi. Þótt hér sé ekki ætlunin að gera grein fyrir öllu því sem þar hefur verið lagt til málanna er ekki úr vegi að nefna helstu vörður í hinni opinberu umræðu frá stofnun lýðveldisins. Einna minnstur aðdáandi þeirra Sveinbjörns og Matthíasar var Halldór
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.