Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 11
Þ j ó ð í l e i t a ð þ j ó ð s ö n g TMM 2016 · 3 11 Höfundur lýsti einnig efasemdum um ljóðið og fullyrti að eftir Matthías Jochumsson lægju að minnsta kosti tíu kvæði sem hentuðu betur sem þjóð- söngur, svo ekki sé minnst á kveðskap annarra skálda. Kannski urðu slíkar umkvartanir kveikjan að þeirri hugmynd að nýr þjóðsöngur yrði til í tengslum við Alþingishátíðina á Þingvöllum 1930. Í minnisbók Sigfúsar Einarssonar, söngmálastjóra Alþingishátíðarinnar, er að finna tillögu þess efnis að efnt skuli til samkeppni um „þjóðsöng, hliðstæðan þjóðarlofsöngnum og til viðbótar við hann“. Ætlunin var að samhliða keppni um kantötutexta fyrir hátíðina gætu skáld sent inn ættjarðarkvæði sem metið yrði af sömu dómnefnd. Því næst skyldi haldin keppni um nýtt lag við vinningstextann og þrjú hlutskörpustu lögin yrðu sungin „í heyranda hljóði á Þingvöllum 1930 af væntanlegum landsflokki“, þ.e. blönduðum kór sem settur var saman fyrir hátíðina. Tveimur eða þremur árum síðar mætti „lög- festa þann þjóðsönginn, er kynni að hafa náð alþjóðar-hylli“.38 Ísland myndi því eiga tvo þjóðsöngva, einn hátíðlegan en annan alþýðlegri. Hinu nýja lagi var ekki ætlað að velta „þjóðarlofsöngnum“ úr sessi, heldur gegna hlutverki þjóðsöngs þegar annars konar lag og texti þætti betur við hæfi. Þessi tillaga Sigfúsar var aldrei gerð opinber og ekkert varð af samkeppni um viðbótar- þjóðsöng árið 1930. Málið dagaði uppi í söngmálanefnd enda var mikið færst í fang með flutning tónlistar á Þingvöllum þetta sumar og fleiri verkefnum varla á bætandi. Þó má vera að hér hafi verið sáð hugmyndinni að lagakeppni þeirri sem fram fór í aðdraganda lýðveldisstofnunarinnar hálfum öðrum áratug síðar. Í mars 1944 var boðuð samkeppni meðal skálda þjóðarinnar um „alþýðlegt og örvandi ljóð, er gæti orðið frelsissöngur Íslendinga“ og höfundum gefinn mánaðarfrestur til að skila kvæðum sínum.39 Hér er ekki talað fullum fetum um þjóðsöng fremur en í aðdraganda keppninnar 1930, en hugmyndin er svipuð – að Ísland eigi bæði þjóðarlofsöng og frelsissöng. Eins og kunnugt er deildi skáldkonan Hulda verðlaunum fyrir besta kvæðið með Jóhannesi úr Kötlum, en í samkeppni um besta lagið bar Emil Thoroddsen einn sigur úr býtum. Má því segja að lag hans við kvæði Huldu, Hver á sér fegra föðurland, hafi verið hinn eiginlegi sigurvegari keppninnar.40 Deilur um þjóðsönginn á lýðveldistíma Oft hefur verið að því fundið að íslenski þjóðsöngurinn sé óhentugur og ýmis rök færð fyrir því að rétt væri að velja nýjan, „léttari og alþýðlegri, svo að ekki sé flestum ofvaxinn, nema snillingum“ eins og Pétur Sigurðsson ritaði árið 1960.41 Gagnrýni á þjóðsönginn virðist jafnvel hafa orðið tíðari síðustu áratugi. Þótt hér sé ekki ætlunin að gera grein fyrir öllu því sem þar hefur verið lagt til málanna er ekki úr vegi að nefna helstu vörður í hinni opinberu umræðu frá stofnun lýðveldisins. Einna minnstur aðdáandi þeirra Sveinbjörns og Matthíasar var Halldór
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.