Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 14
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 14 TMM 2016 · 3 Hver á sér fegra föðurland, Land míns föður, Úr útsæ rísa Íslands fjöll, Ísland ögrum skorið og Ísland er land þitt. Þingmennirnir mæltu sérstaklega með hinum tveimur síðastnefndu og fylgdu textar þeirra tillögunni.52 Tillagan mæltist misjafnlega fyrir sem von var. Guðmundi Steingrímssyni þótti bæði fallegt og sérstaða í því fólgin að „hafa þjóðsöng sem er með texta einsog drafandi óráðsíuhjal og laglínu sem fær flesta til að gera sig að fífli á almannafæri“.53 Nú hafði Guðmundi Andra Thorssyni líka snúist hugur og lýsti hann sig fylgjandi þjóðsöngnum gamla: „Að skipta um þjóðsöng eftir öll þessi ár er eins og að ætla sér að færa Esjuna og setja þar í staðinn Keili eða Herðubreið eða eitthvert fjall sem okkur þykir vera í smartari sjetteringum við Skuggahverfið: ekki hægt, því miður.“54 Enn var umræðan um þjóðsönginn vakin árið 2011 eftir að Einar Kárason birti pistil um hann á netinu. Jón Gnarr lýsti óbeit sinni á söngnum árið 2015, sagði að það vantaði „meira pepp“, eitthvað sem væri upplífgandi og hvetti menn til dáða, „sem sameinar okkur og minnir okkur á að hvort sem við erum sægreifar á Sauðárkróki, innflytjendur í Breiðholti eða myndlistar- menn á Mýrargötu þá erum við í þessu saman, erum bundin hvert öðru og háð hvert öðru og okkur gengur alltaf best þegar við stöndum saman og vinnum saman.“ Því þurfi þjóðsöngurinn að vera „texti sem allir geta lært og lag sem venjulegt fólk getur sungið“.55 Umræður um þjóðsöng Íslendinga spruttu enn upp í aðdraganda Evr- ópumótsins í knattspyrnu karla sumarið 2016. Ekki var þó þrasað á síðum dagblaða í þetta sinn, heldur á samfélagsmiðlum og voru flestar athuga- semdanna í gamansömum tón. Ef marka má frammistöðu stuðningshópa íslenskra íþróttamanna virðist sem Ó, Guð vors lands henti prýðilega til fjöldasöngs þrátt fyrir allt, að því gefnu að menn taki á honum stóra sínum þegar „farið er upp“ svo notað sé gamalt orðalag íslenskra tvísöngsmanna. Það þarf varla að koma á óvart að þjóðsöngurinn hafi öðlast sinn trygga sess á 21. öld í gegnum eitthvert mesta hópefli okkar tíma – íþróttaleiki. Í hópefli íþróttanna eru umfram allt tilfinningar á ferð, náskyldar upp- hafningu ritúals og trúariðkunar. Þar fær illskiljanlegur textinn jafnvel gildi í tilbeiðslutilgangi; leikvöllurinn er á sinn hátt staður bænahalds og beiðni um blessun á „háskastund“, sbr. það þegar leikmenn krossa sig áður en leikur hefst. Loks má nefna að vettvangur íþróttanna er bundinn almenningi, hann er alþýðlegur í góðum skilningi orðsins, þar mætast allir og faðmast óháð stétt og stöðu. Ekki verður betur heyrt en að kraftmikill söngur Íslendinga á frönskum leikvöllum fótboltasumarið 2016 hafi einmitt haft þau áhrif sem ætlast er til af þjóðsöngvum – að landsmenn hafi „sungið í sig afl og ætt- jarðarást“ eins og Þorsteinn Erlingsson orðaði það fyrir rúmri öld. Kannski hefur knattspyrnan því öllum að óvörum átt sinn þátt í að lengja líftíma hins óvenjulega þjóðsöngs sem íslenska þjóðin kaus sér á sinni tíð eins óformlega og hugsast getur.56 Þó vaknar sú spurning hvort ekki megi gera betur. Ó, Guð vors lands er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.