Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Page 14
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 14 TMM 2016 · 3 Hver á sér fegra föðurland, Land míns föður, Úr útsæ rísa Íslands fjöll, Ísland ögrum skorið og Ísland er land þitt. Þingmennirnir mæltu sérstaklega með hinum tveimur síðastnefndu og fylgdu textar þeirra tillögunni.52 Tillagan mæltist misjafnlega fyrir sem von var. Guðmundi Steingrímssyni þótti bæði fallegt og sérstaða í því fólgin að „hafa þjóðsöng sem er með texta einsog drafandi óráðsíuhjal og laglínu sem fær flesta til að gera sig að fífli á almannafæri“.53 Nú hafði Guðmundi Andra Thorssyni líka snúist hugur og lýsti hann sig fylgjandi þjóðsöngnum gamla: „Að skipta um þjóðsöng eftir öll þessi ár er eins og að ætla sér að færa Esjuna og setja þar í staðinn Keili eða Herðubreið eða eitthvert fjall sem okkur þykir vera í smartari sjetteringum við Skuggahverfið: ekki hægt, því miður.“54 Enn var umræðan um þjóðsönginn vakin árið 2011 eftir að Einar Kárason birti pistil um hann á netinu. Jón Gnarr lýsti óbeit sinni á söngnum árið 2015, sagði að það vantaði „meira pepp“, eitthvað sem væri upplífgandi og hvetti menn til dáða, „sem sameinar okkur og minnir okkur á að hvort sem við erum sægreifar á Sauðárkróki, innflytjendur í Breiðholti eða myndlistar- menn á Mýrargötu þá erum við í þessu saman, erum bundin hvert öðru og háð hvert öðru og okkur gengur alltaf best þegar við stöndum saman og vinnum saman.“ Því þurfi þjóðsöngurinn að vera „texti sem allir geta lært og lag sem venjulegt fólk getur sungið“.55 Umræður um þjóðsöng Íslendinga spruttu enn upp í aðdraganda Evr- ópumótsins í knattspyrnu karla sumarið 2016. Ekki var þó þrasað á síðum dagblaða í þetta sinn, heldur á samfélagsmiðlum og voru flestar athuga- semdanna í gamansömum tón. Ef marka má frammistöðu stuðningshópa íslenskra íþróttamanna virðist sem Ó, Guð vors lands henti prýðilega til fjöldasöngs þrátt fyrir allt, að því gefnu að menn taki á honum stóra sínum þegar „farið er upp“ svo notað sé gamalt orðalag íslenskra tvísöngsmanna. Það þarf varla að koma á óvart að þjóðsöngurinn hafi öðlast sinn trygga sess á 21. öld í gegnum eitthvert mesta hópefli okkar tíma – íþróttaleiki. Í hópefli íþróttanna eru umfram allt tilfinningar á ferð, náskyldar upp- hafningu ritúals og trúariðkunar. Þar fær illskiljanlegur textinn jafnvel gildi í tilbeiðslutilgangi; leikvöllurinn er á sinn hátt staður bænahalds og beiðni um blessun á „háskastund“, sbr. það þegar leikmenn krossa sig áður en leikur hefst. Loks má nefna að vettvangur íþróttanna er bundinn almenningi, hann er alþýðlegur í góðum skilningi orðsins, þar mætast allir og faðmast óháð stétt og stöðu. Ekki verður betur heyrt en að kraftmikill söngur Íslendinga á frönskum leikvöllum fótboltasumarið 2016 hafi einmitt haft þau áhrif sem ætlast er til af þjóðsöngvum – að landsmenn hafi „sungið í sig afl og ætt- jarðarást“ eins og Þorsteinn Erlingsson orðaði það fyrir rúmri öld. Kannski hefur knattspyrnan því öllum að óvörum átt sinn þátt í að lengja líftíma hins óvenjulega þjóðsöngs sem íslenska þjóðin kaus sér á sinni tíð eins óformlega og hugsast getur.56 Þó vaknar sú spurning hvort ekki megi gera betur. Ó, Guð vors lands er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.