Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 123
H u g v e k j a TMM 2016 · 3 123 foreldrar þess kost, áður en þeir velja nafn afkvæmisins, að leita til auglýs- ingastjóra einhvers stórfyrirtækis og reyna að komast að samningum við hann. Ef það tekst mætir hann í skírnar- veisluna ásamt fulltrúa „Lofts“ eða „Kára“ og syngja þeir saman skírnar- brag í dúett, barninu til heilla. Um þetta er skýr lagarammi, og er samningurinn fólginn í því að fyrirtækið lánar barninu sitt nafn og greiðir foreldrunum ákveðna upphæð – sem er að sjálfsögðu samningsatriði og fer eftir auglýsinga- stefnu fyrirtækisins svo og samkeppn- inni hverju sinni – í staðinn er þessi nýi einstaklingur skuldbundinn til að bera þetta nafn upp frá því við öll tækifæri, án nokkurra annarra heita, hvorki gælu- nafna né auknefna, og klæðast fötum með nafni og merki fyrirtækisins – og kannske auglýsingavígorðum þess líka – sem það selur honum á hagstæðum kjörum. Rík áhersla er á það lögð að aldrei verði annað nafn notað í daglegu lífi. Einnig verður hann að vera reiðu- búinn til þjónustu ef fyrirtækið skyldi leggja út í auglýsingaherferð. Þar sem fyrirtækið er að sjálfsögðu eigandi nafnsins, verður sá sem það ber að skipta um nafn ef fyrirtækið skyldi gera það, til dæmis með því að sameinast einhverju öðru fyrirtæki og taka upp nýtt heiti fyrir samsteypuna. Ef stjórn fyrirtækisins lítur svo á að sá sem nafn þess ber hafi ekki gegnt þjónustu við það sem skyldi, til dæmis með því að ganga dags daglega undir einhverju við- urnefni svosem „Bóbó“, getur það tekið nafnið aftur, það gildir einnig ef hann skyldi komast í tæri við réttvísina, og er þá einstaklingurinn nafnlaus. Hann getur ekki lengur tekið sér venjulegt nafn eins og „Jón“ eða „Guðrún“, þegar hann, eða öllu heldur foreldrar hans, hafa einu sinni gert samning við fyrir- tæki, því það hefur Samkeppnisráð stranglega bannað – ef sá kostur væri fyrir hendi væri hann nefnilega í of sterkri stöðu gagnvart fyrirtækinu og hætta á að hann tæki samninginn ekki nógu alvarlega. Eina lausnin er sú að hann reyni umsvifalaust að ná samningi við eitthvert annað fyrirtæki um að hann megi taka upp nafn þess, en við slíkar aðstæður eru auglýsingastjórar yfirleitt ekki samvinnuþýðir. Að öðrum kosti er hann nafnlaus og dottinn út úr samfélaginu, hann er „ó-persóna“. Þessi nýja tilhögun mannanafna hefur fjölmarga kosti í för með sér. Menn eru nú með öllu lausir úr klafa hinnar fornu íslensku nafnahefðar sem komin var út úr torfkofunum og lyktaði af mold og kæstri skötu. Reyndar eru menn að sjálfsögðu frjálsir til að skíra slíkum nöfnum skuldbindingalaust eins og áður, en þá þurfa þeir að hafa aðgát; ef einhver vill skíra dóttur sína „Þór- dísi“ eftir ömmu hennar, kemst hann kannske að því að nú er þetta nafn á snyrtistofu, einkaréttur hennar og skírnin er háð samningum við hana. En þetta er aukaatriði, kjarni málsins er sá að þegar menn ganga til dæmis um götur Reykjavíkur sjá þeir hvarvetna á mönnum merki um frjálst og blómlegt efnahagslíf. Þeir mæta mönnum sem bera hróðugir og fyrir allra augum nöfnin „Hressó“, „Arion banki“, „Eymundsson“, „Manía“, „Jómfrúin“, „Sáning“, „Samherji“, „Timberland“, „Mál og menning“, „Domus Nova“ og „Wow“, og svona má lengi telja. Þessi fyrirtækjavæðing manna- nafnanna stuðlar nú mjög að því að leysa þau vandamál sem einkavæðing andrúmsloftsins kann að valda. Reynd- ar gildir það ekki um þá sem geta ekki staðið í skilum með afnotagjald, allir sem einn berjast hagfræðingar gegn því að fyrirtækin sem þeir heita eftir veiti þeim nokkra aðstoð og rústi þannig
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.