Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Síða 123
H u g v e k j a TMM 2016 · 3 123 foreldrar þess kost, áður en þeir velja nafn afkvæmisins, að leita til auglýs- ingastjóra einhvers stórfyrirtækis og reyna að komast að samningum við hann. Ef það tekst mætir hann í skírnar- veisluna ásamt fulltrúa „Lofts“ eða „Kára“ og syngja þeir saman skírnar- brag í dúett, barninu til heilla. Um þetta er skýr lagarammi, og er samningurinn fólginn í því að fyrirtækið lánar barninu sitt nafn og greiðir foreldrunum ákveðna upphæð – sem er að sjálfsögðu samningsatriði og fer eftir auglýsinga- stefnu fyrirtækisins svo og samkeppn- inni hverju sinni – í staðinn er þessi nýi einstaklingur skuldbundinn til að bera þetta nafn upp frá því við öll tækifæri, án nokkurra annarra heita, hvorki gælu- nafna né auknefna, og klæðast fötum með nafni og merki fyrirtækisins – og kannske auglýsingavígorðum þess líka – sem það selur honum á hagstæðum kjörum. Rík áhersla er á það lögð að aldrei verði annað nafn notað í daglegu lífi. Einnig verður hann að vera reiðu- búinn til þjónustu ef fyrirtækið skyldi leggja út í auglýsingaherferð. Þar sem fyrirtækið er að sjálfsögðu eigandi nafnsins, verður sá sem það ber að skipta um nafn ef fyrirtækið skyldi gera það, til dæmis með því að sameinast einhverju öðru fyrirtæki og taka upp nýtt heiti fyrir samsteypuna. Ef stjórn fyrirtækisins lítur svo á að sá sem nafn þess ber hafi ekki gegnt þjónustu við það sem skyldi, til dæmis með því að ganga dags daglega undir einhverju við- urnefni svosem „Bóbó“, getur það tekið nafnið aftur, það gildir einnig ef hann skyldi komast í tæri við réttvísina, og er þá einstaklingurinn nafnlaus. Hann getur ekki lengur tekið sér venjulegt nafn eins og „Jón“ eða „Guðrún“, þegar hann, eða öllu heldur foreldrar hans, hafa einu sinni gert samning við fyrir- tæki, því það hefur Samkeppnisráð stranglega bannað – ef sá kostur væri fyrir hendi væri hann nefnilega í of sterkri stöðu gagnvart fyrirtækinu og hætta á að hann tæki samninginn ekki nógu alvarlega. Eina lausnin er sú að hann reyni umsvifalaust að ná samningi við eitthvert annað fyrirtæki um að hann megi taka upp nafn þess, en við slíkar aðstæður eru auglýsingastjórar yfirleitt ekki samvinnuþýðir. Að öðrum kosti er hann nafnlaus og dottinn út úr samfélaginu, hann er „ó-persóna“. Þessi nýja tilhögun mannanafna hefur fjölmarga kosti í för með sér. Menn eru nú með öllu lausir úr klafa hinnar fornu íslensku nafnahefðar sem komin var út úr torfkofunum og lyktaði af mold og kæstri skötu. Reyndar eru menn að sjálfsögðu frjálsir til að skíra slíkum nöfnum skuldbindingalaust eins og áður, en þá þurfa þeir að hafa aðgát; ef einhver vill skíra dóttur sína „Þór- dísi“ eftir ömmu hennar, kemst hann kannske að því að nú er þetta nafn á snyrtistofu, einkaréttur hennar og skírnin er háð samningum við hana. En þetta er aukaatriði, kjarni málsins er sá að þegar menn ganga til dæmis um götur Reykjavíkur sjá þeir hvarvetna á mönnum merki um frjálst og blómlegt efnahagslíf. Þeir mæta mönnum sem bera hróðugir og fyrir allra augum nöfnin „Hressó“, „Arion banki“, „Eymundsson“, „Manía“, „Jómfrúin“, „Sáning“, „Samherji“, „Timberland“, „Mál og menning“, „Domus Nova“ og „Wow“, og svona má lengi telja. Þessi fyrirtækjavæðing manna- nafnanna stuðlar nú mjög að því að leysa þau vandamál sem einkavæðing andrúmsloftsins kann að valda. Reynd- ar gildir það ekki um þá sem geta ekki staðið í skilum með afnotagjald, allir sem einn berjast hagfræðingar gegn því að fyrirtækin sem þeir heita eftir veiti þeim nokkra aðstoð og rústi þannig
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.