Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 136
U m s a g n i r u m b æ k u r 136 TMM 2016 · 3 tónlistarinnar. Og verðum vitni að ein- manalegum drykkjustundum föður hans með Megas í eyrunum. Tónlistin skiptir miklu máli í nútímahluta bókar- innar, mikið er vitnað í söngtexta og sagt frá upplifunum og hugljómunum henni tengdri. III Á sjálfum fæðingardegi Þórbergs sem seinna varð líka dánardagur William Heinesens; svoleiðis dagar rúma allt: hafið, himinhvolfið, skáldskapinn. (Birtan á fjöllum 17) Hugljómanir er mikilvægt orð til að hafa í huga þegar við tölum um stíl, eða kannski frekar efnistök, Jóns Kalmans. Eitt af hans eftirlætissbrögðum er að tengja saman hið stærsta og hið smæsta. Það sem hrærist innra með manninum og alheiminn sjálfan: … einungis í upphafi sem orkufram- leiðsla ástarinnar er svo mikil og stríð að allir erfiðleikar virðast gufa upp, verða að engu. Síðan hægist á. En hitinn getur þó verið áfram til staðar, liggur djúpt og er jafnvel nægur til að hita plánetur … (184) Það er þá Prefrontal cortex sem tók ákvörðun um að slá Ara, en Jakobi er vorkunn, að sama svæði stjórni dóm- greind, tilfinningum og forsjálni, það fer ekki vel saman, hlýtur eiginlega að flokk- ast sem hönnunarmistök, því dómgreind, tilfinningar og hið vitræna búa hvert á sinni plánetunni, eru tæpast í sama sól- kerfi, ekki er að undra að okkur gangi jafn illa að fóta okkur, séu úr lagi gengin, heimurinn hart leikinn. (153) Og hugsaði líka, lífið er þá fallegt! En síðan hafa liðið mörg ár. Um það bil þrjúþúsund (Fiskarnir 233) Stílbragð, já, en algerlega samgróið heimsmynd bókanna. Allt tengist, og það er sálin og fegurðin sem á sér sam- hljóm í óravíddum geimsins og stjörn- unum. Þetta er það sem er. Það sem verðmætt er. Hugsun sem endurómar í margívitnaðri staðhæfingu Mahlers um að sinfóníur skuli endurspegla alheim- inn. Hugmynd sem á sér hliðstæðu í læknislist gullgerðarmanna eins og Paracelsusar. Maðurinn sem smækkuð mynd heimsins. Stundum hvarflar að lesandanum að Jón Kalman ofnoti þetta stílbragð. Og sé kannski almennt of óspar á orð eins og „hjarta“, „stjörnur“ og „alheimur“. En um leið grípur mann tilfinningin að þegar maður hugsi þannig sé maður að ganga í lið með hrúðurkörlununum óhamingjusömu, taka afstöðu gegn text- anum. Og maður leyfir sér að ganga Jóni á hönd. Það er þess virði. IV Það er ekki hægt að gera neinar kröfur til þeirra sem vinna og leggja sig fram við það, ekki hægt að ætlast til þess að þeir hafi tíma til að taka eftir sársauka lífsins, hafi tóm til að ræða það sem er viðkvæmt, þvæi tæplega hrærum við steypuna saman með sársauka og tárum, ekki byggjum við undir vatnsbretti með tilfinningum: Jakob greip hallamálið, bar það upp að einhverju og sá að allt var rétt. (142) Um hvað er Jón svo að fjalla í þessari miklu sögu? Hugur lesandans staldrar fyrst við andstæðu og togstreitu hvers- dagslífs og brauðstrits við heim tilfinn- inga, sköpunar, lista og tilfinninga. Þetta síðarnefnda er varnarþing höfund- ar, hann og fulltrúi hans, sögumaður- inn, er talsmaður þeirra persóna sem gangast því á hönd. Því þetta stríð er að mun meira leyti háð milli fólks en innan þess. Við horfum á glímu sægarpsins Odds og Margrétar konu hans um sál og framtíð sonarins Þórðar frá sjónarhóli hennar. Margrét er þungamiðja fortíðar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.