Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Page 136
U m s a g n i r u m b æ k u r 136 TMM 2016 · 3 tónlistarinnar. Og verðum vitni að ein- manalegum drykkjustundum föður hans með Megas í eyrunum. Tónlistin skiptir miklu máli í nútímahluta bókar- innar, mikið er vitnað í söngtexta og sagt frá upplifunum og hugljómunum henni tengdri. III Á sjálfum fæðingardegi Þórbergs sem seinna varð líka dánardagur William Heinesens; svoleiðis dagar rúma allt: hafið, himinhvolfið, skáldskapinn. (Birtan á fjöllum 17) Hugljómanir er mikilvægt orð til að hafa í huga þegar við tölum um stíl, eða kannski frekar efnistök, Jóns Kalmans. Eitt af hans eftirlætissbrögðum er að tengja saman hið stærsta og hið smæsta. Það sem hrærist innra með manninum og alheiminn sjálfan: … einungis í upphafi sem orkufram- leiðsla ástarinnar er svo mikil og stríð að allir erfiðleikar virðast gufa upp, verða að engu. Síðan hægist á. En hitinn getur þó verið áfram til staðar, liggur djúpt og er jafnvel nægur til að hita plánetur … (184) Það er þá Prefrontal cortex sem tók ákvörðun um að slá Ara, en Jakobi er vorkunn, að sama svæði stjórni dóm- greind, tilfinningum og forsjálni, það fer ekki vel saman, hlýtur eiginlega að flokk- ast sem hönnunarmistök, því dómgreind, tilfinningar og hið vitræna búa hvert á sinni plánetunni, eru tæpast í sama sól- kerfi, ekki er að undra að okkur gangi jafn illa að fóta okkur, séu úr lagi gengin, heimurinn hart leikinn. (153) Og hugsaði líka, lífið er þá fallegt! En síðan hafa liðið mörg ár. Um það bil þrjúþúsund (Fiskarnir 233) Stílbragð, já, en algerlega samgróið heimsmynd bókanna. Allt tengist, og það er sálin og fegurðin sem á sér sam- hljóm í óravíddum geimsins og stjörn- unum. Þetta er það sem er. Það sem verðmætt er. Hugsun sem endurómar í margívitnaðri staðhæfingu Mahlers um að sinfóníur skuli endurspegla alheim- inn. Hugmynd sem á sér hliðstæðu í læknislist gullgerðarmanna eins og Paracelsusar. Maðurinn sem smækkuð mynd heimsins. Stundum hvarflar að lesandanum að Jón Kalman ofnoti þetta stílbragð. Og sé kannski almennt of óspar á orð eins og „hjarta“, „stjörnur“ og „alheimur“. En um leið grípur mann tilfinningin að þegar maður hugsi þannig sé maður að ganga í lið með hrúðurkörlununum óhamingjusömu, taka afstöðu gegn text- anum. Og maður leyfir sér að ganga Jóni á hönd. Það er þess virði. IV Það er ekki hægt að gera neinar kröfur til þeirra sem vinna og leggja sig fram við það, ekki hægt að ætlast til þess að þeir hafi tíma til að taka eftir sársauka lífsins, hafi tóm til að ræða það sem er viðkvæmt, þvæi tæplega hrærum við steypuna saman með sársauka og tárum, ekki byggjum við undir vatnsbretti með tilfinningum: Jakob greip hallamálið, bar það upp að einhverju og sá að allt var rétt. (142) Um hvað er Jón svo að fjalla í þessari miklu sögu? Hugur lesandans staldrar fyrst við andstæðu og togstreitu hvers- dagslífs og brauðstrits við heim tilfinn- inga, sköpunar, lista og tilfinninga. Þetta síðarnefnda er varnarþing höfund- ar, hann og fulltrúi hans, sögumaður- inn, er talsmaður þeirra persóna sem gangast því á hönd. Því þetta stríð er að mun meira leyti háð milli fólks en innan þess. Við horfum á glímu sægarpsins Odds og Margrétar konu hans um sál og framtíð sonarins Þórðar frá sjónarhóli hennar. Margrét er þungamiðja fortíðar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.