Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2016 · 3 137 kaflanna, við fylgjumst með hennar við- kvæma en grunnsterka sálarlífi veðrast í hvunndagsraununum og mælum kostn- aðinn við baráttu hennar við að halda sjálfri sér á andlegu lífi og að halda opinni leið Þórðar út úr hinum harða heimi sjómennskunnar. Glíma sem hin heimsku örlög dæma tapaða með harm- rænu fráfalli Þórðar í blóma lífsins. Kannski nær svo fléttueðli verksins hápunkti sínum þegar við, loksins, fáum að gægjast í bréf Gunnars Gunnarssonar skálds til Margrétar þar sem hann talar um móðurást og móðurmissi við kon- una sem missti son sinn og augastein en las aldrei bréfið, en við lesum það yfir öxlina á Jakobi sem einmitt missti konu sína og sonur hans móðurina, og faðir- inn soninn í framhaldinu. Það er rétt að kalla glímuna tapaða því sjónarhorn sögunnar er alls ekki hlutlaust í þessari baráttu allri. Jón Kal- man stendur með sköpuninni. Það er hægt að lesa söguna sem uppgjör við íslenskan hörku-, vinnu- og kuldakúltúr í hundrað ár og kannski er hún aldrei eins sannfærandi og í lýsingunni á hvernig sannfærðir stríðsmenn þeirrar menningar eru jafnframt fórnarlömb hennar. En sagan er samt ekki einfeldnings- legt áróðursrit fyrir lífi í listum og anda. Eitt meginstef hennar er skoðun á tveimur stórum sögulegum atriðum sem kippa grundvellinum undan blindri vinnusemismenningunni: hernum og kvótakerfinu. Hið fyrra með mannsæm- andi launum án þess að skrifa undir stritmenningu heimamanna, hið síðara með því að rústa samfélögum á borð við Keflavík, um leið og þau eiga þátt í að binda enda á lífshætti sem Oddur, ætt- faðir sögunnar, lítur á sem náttúrulög- mál, nánast trúarbrögð. Firringin sem þessi uppbrot hafa í för með sér á sér hliðstæðu í viðureign þeirra sögupersóna sem helst eru hand- gengnar heimi andans við hversdaginn og harða kröfu lífsbaráttunnar. Við sjáum hvernig sjálfsmynd Margrétar veðrast og lífsgleðin fölnar í stritinu og vegna þess hvernig Oddur og samfélagið allt gengur að því sem gefnu að hún – og Þórður – lúti valdi hefðanna, vanans og vinnunnar; þó að það sem einmitt dragi hann að henni sé að hún er ekki „af þessum heimi“ strits og þumbaraháttar. Um tíma virðist von til þess að einhvers- konar sátt verði þar sem sagan um jarð- bundna vinnuþjarkinn og hina heillandi og skapandi eiginkonu endurtekur sig í lífi foreldra Ara. En á einni eftirminni- legri kvöldstund er fótunum kippt þar undan. Jakob fellur á því prófi að geta einlæglega samfagnað unnustu sinni með fyrsta útgefna skáldskapinn. V Jón Kalman hefur í bókum sínu farið ýmsar leiðir með frásagnarhátt. Stund- um stendur sögumaður utan við og sér í hug allra, í öðrum bókum rekur aðal- persónan söguna í fyrstu persónu. For- vitnilegt og áhrifaríkt er stílbragð sem hann bregður fyrir sig í Sumarljós og svo kemur nóttin (2005). Þar er rödd sögumanns nokkurskonar kór, talar um sig með persónufornafninu „við“ og til- finningin verður sú að allt þorpið tali. Í þríleiknum sem hófst með Himnaríki og helvíti er eins og hinir framliðnu hafi orðið. Hér kemur enn eitt tilbrigðið, sögu- maður sem er hluti sögunnar, talar um sig sem frænda og samferðamann Ara og á sér einhverskonar samsvarandi og samhliða tilvist, en er þó þokukenndur, alvitrari en svo að hann sé alfarið af þessum heimi og virðist leysast upp í lokin. Þetta er áhrifarík aðferð og Jón fer ákaflega fimlega með hana. Eins og reyndar öll sín stílbrögð.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.