Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2016 · 3 137 kaflanna, við fylgjumst með hennar við- kvæma en grunnsterka sálarlífi veðrast í hvunndagsraununum og mælum kostn- aðinn við baráttu hennar við að halda sjálfri sér á andlegu lífi og að halda opinni leið Þórðar út úr hinum harða heimi sjómennskunnar. Glíma sem hin heimsku örlög dæma tapaða með harm- rænu fráfalli Þórðar í blóma lífsins. Kannski nær svo fléttueðli verksins hápunkti sínum þegar við, loksins, fáum að gægjast í bréf Gunnars Gunnarssonar skálds til Margrétar þar sem hann talar um móðurást og móðurmissi við kon- una sem missti son sinn og augastein en las aldrei bréfið, en við lesum það yfir öxlina á Jakobi sem einmitt missti konu sína og sonur hans móðurina, og faðir- inn soninn í framhaldinu. Það er rétt að kalla glímuna tapaða því sjónarhorn sögunnar er alls ekki hlutlaust í þessari baráttu allri. Jón Kal- man stendur með sköpuninni. Það er hægt að lesa söguna sem uppgjör við íslenskan hörku-, vinnu- og kuldakúltúr í hundrað ár og kannski er hún aldrei eins sannfærandi og í lýsingunni á hvernig sannfærðir stríðsmenn þeirrar menningar eru jafnframt fórnarlömb hennar. En sagan er samt ekki einfeldnings- legt áróðursrit fyrir lífi í listum og anda. Eitt meginstef hennar er skoðun á tveimur stórum sögulegum atriðum sem kippa grundvellinum undan blindri vinnusemismenningunni: hernum og kvótakerfinu. Hið fyrra með mannsæm- andi launum án þess að skrifa undir stritmenningu heimamanna, hið síðara með því að rústa samfélögum á borð við Keflavík, um leið og þau eiga þátt í að binda enda á lífshætti sem Oddur, ætt- faðir sögunnar, lítur á sem náttúrulög- mál, nánast trúarbrögð. Firringin sem þessi uppbrot hafa í för með sér á sér hliðstæðu í viðureign þeirra sögupersóna sem helst eru hand- gengnar heimi andans við hversdaginn og harða kröfu lífsbaráttunnar. Við sjáum hvernig sjálfsmynd Margrétar veðrast og lífsgleðin fölnar í stritinu og vegna þess hvernig Oddur og samfélagið allt gengur að því sem gefnu að hún – og Þórður – lúti valdi hefðanna, vanans og vinnunnar; þó að það sem einmitt dragi hann að henni sé að hún er ekki „af þessum heimi“ strits og þumbaraháttar. Um tíma virðist von til þess að einhvers- konar sátt verði þar sem sagan um jarð- bundna vinnuþjarkinn og hina heillandi og skapandi eiginkonu endurtekur sig í lífi foreldra Ara. En á einni eftirminni- legri kvöldstund er fótunum kippt þar undan. Jakob fellur á því prófi að geta einlæglega samfagnað unnustu sinni með fyrsta útgefna skáldskapinn. V Jón Kalman hefur í bókum sínu farið ýmsar leiðir með frásagnarhátt. Stund- um stendur sögumaður utan við og sér í hug allra, í öðrum bókum rekur aðal- persónan söguna í fyrstu persónu. For- vitnilegt og áhrifaríkt er stílbragð sem hann bregður fyrir sig í Sumarljós og svo kemur nóttin (2005). Þar er rödd sögumanns nokkurskonar kór, talar um sig með persónufornafninu „við“ og til- finningin verður sú að allt þorpið tali. Í þríleiknum sem hófst með Himnaríki og helvíti er eins og hinir framliðnu hafi orðið. Hér kemur enn eitt tilbrigðið, sögu- maður sem er hluti sögunnar, talar um sig sem frænda og samferðamann Ara og á sér einhverskonar samsvarandi og samhliða tilvist, en er þó þokukenndur, alvitrari en svo að hann sé alfarið af þessum heimi og virðist leysast upp í lokin. Þetta er áhrifarík aðferð og Jón fer ákaflega fimlega með hana. Eins og reyndar öll sín stílbrögð.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.