Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Page 142

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Page 142
U m s a g n i r u m b æ k u r 142 TMM 2016 · 3 hendi að slökkva neistann áður en hann yrði að óviðráðanlegum skógareldi, og svo má heldur ekki gleyma því að það skiptir miklu máli, bæði fyrir nálæga og fjarlægari framtíð, hvenær styrjöld skell- ur á og í hvaða stöðu. Þótt menn byggjust við því að stríðið yrði stutt, gerðu glöggir menn sér grein fyrir því að nú voru þáttaskil í sögu álf- unnar. Dæmi um það er kvæðið „Litli bíllinn“ eftir Guillaume Apollinaire, sem mun hafa verið ort áður en skáldið gekk í herinn, í apríl 1915. Þar segir meðal annars (og er rétt að geta þess að dagsetningin í byrjun er vitlaus, hún á að vera 31. júlí; hafa margar kynslóðir bókmenntafræðinga gengið sér til húðar í glímunni við þessa gátu, án árangurs hingað til): 31. dag ágústmánaðar 1914 lagði ég af stað frá Deauville skömmu fyrir miðnætti í litla bílnum hans Rouveyre (…) við kvöddum heilt tímabil óðir risar hófu sig yfir Evrópu gráðugir fiskar risu upp úr djúpunum þjóðirnar komu hlaupandi til að kynnast út í æsar hinir dauðu skulfu af ótta í sínum myrku vistarverum (…) Og þegar við komum til Parísar (…) um leið og festar voru upp tilkynningar um herútboð þá skildum við félagi minn og ég að litli bíllinn hafði borið okkur inn í nýtt tímabil og þótt við værum báðir fullþroska menn vorum við samt nýfæddir. Kannske finnst mönnum íslenski þáttur verksins fróðlegastur, enda er hann að verulegu leyti óplægður akur. Þar kenn- ir margra grasa, og fannst mér ekki síst markvert að lesa um tillögur Sveins Björnssonar um „almenna dýrtíðar- hjálp“ á alþingi 1915 og deilurnar kring- um þær (bls. 199–203). Hugmyndin var sú að veita hverri fimm manna fjöl- skyldu sem á hjálp þyrfti að halda einar 80 krónur og fjármagna þessar greiðslur með útflutningsgjaldi á kjöt, ull og fisk og fleiri vörur. En þessi tillaga olli miklu fjaðrafoki í þingsölum, þingmenn bænda risu upp og mótmæltu harðlega, einn þeirra hvatti þéttbýlisbúa einfald- lega til að spara og kaupa ódýrar vörur og bætti við: „Það er fallegri og menni- legri aðferð, en að fara í vasa annarra og lifa af þeim.“ Hann sagði að sá hugsun- arháttur virtist búa að baki tillögunni „að best sé að ala hér upp ósjálfbjarga ómenni“. Annar þingmaður, og prestur að auki, bætti um betur og sagði að ef hlaupið yrði undir bagga með kaupstaðarbúum ykist enn meir aðstreymið í þéttbýlið, þar sem „aðgerðarleysið drottnar“, síðan lýsti hann því sem gerast myndi með svofelldum orðum: „Menn myndu hugsa sem svo: Við skulum fara til Reykjavík- ur eða Akureyrar, þá fáum við svo eða svo mikið ókeypis, og þurfum ekkert fyrir lífinu að hafa.“ Affarasælast sé „að hver bjargi sér sem hann er maður til, án þess að þiggja beinar gjafir“, ella drægi úr „siðferðisþreki“ þjóðarinnar og „sjálfsbjörgunarfýsn“. Afskaplega hljómar þetta nú kunnug- lega á vorri frjálshyggjuöld. Voru þarna á ferð gamlir bændafordómar eða var þetta fagnaðarerindi „auðfræðinnar“? Sennilega hvort tveggja. En mér varð hugsað til ömmu minnar, bláfátækrar verkamannskonu í stöðugum skugga atvinnuleysisins, sem var svo heppin að systir hennar var gift bónda í Þingeyjar- sýslu, því gat hún sent yngstu dóttur sína þangað til að létta á ómegðinni. Þessi íslenski þáttur verksins er ekki síður fjörlega skrifaður en hinn erlendi, en stundum sækir að lesandanum sú
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.