Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 142
U m s a g n i r u m b æ k u r 142 TMM 2016 · 3 hendi að slökkva neistann áður en hann yrði að óviðráðanlegum skógareldi, og svo má heldur ekki gleyma því að það skiptir miklu máli, bæði fyrir nálæga og fjarlægari framtíð, hvenær styrjöld skell- ur á og í hvaða stöðu. Þótt menn byggjust við því að stríðið yrði stutt, gerðu glöggir menn sér grein fyrir því að nú voru þáttaskil í sögu álf- unnar. Dæmi um það er kvæðið „Litli bíllinn“ eftir Guillaume Apollinaire, sem mun hafa verið ort áður en skáldið gekk í herinn, í apríl 1915. Þar segir meðal annars (og er rétt að geta þess að dagsetningin í byrjun er vitlaus, hún á að vera 31. júlí; hafa margar kynslóðir bókmenntafræðinga gengið sér til húðar í glímunni við þessa gátu, án árangurs hingað til): 31. dag ágústmánaðar 1914 lagði ég af stað frá Deauville skömmu fyrir miðnætti í litla bílnum hans Rouveyre (…) við kvöddum heilt tímabil óðir risar hófu sig yfir Evrópu gráðugir fiskar risu upp úr djúpunum þjóðirnar komu hlaupandi til að kynnast út í æsar hinir dauðu skulfu af ótta í sínum myrku vistarverum (…) Og þegar við komum til Parísar (…) um leið og festar voru upp tilkynningar um herútboð þá skildum við félagi minn og ég að litli bíllinn hafði borið okkur inn í nýtt tímabil og þótt við værum báðir fullþroska menn vorum við samt nýfæddir. Kannske finnst mönnum íslenski þáttur verksins fróðlegastur, enda er hann að verulegu leyti óplægður akur. Þar kenn- ir margra grasa, og fannst mér ekki síst markvert að lesa um tillögur Sveins Björnssonar um „almenna dýrtíðar- hjálp“ á alþingi 1915 og deilurnar kring- um þær (bls. 199–203). Hugmyndin var sú að veita hverri fimm manna fjöl- skyldu sem á hjálp þyrfti að halda einar 80 krónur og fjármagna þessar greiðslur með útflutningsgjaldi á kjöt, ull og fisk og fleiri vörur. En þessi tillaga olli miklu fjaðrafoki í þingsölum, þingmenn bænda risu upp og mótmæltu harðlega, einn þeirra hvatti þéttbýlisbúa einfald- lega til að spara og kaupa ódýrar vörur og bætti við: „Það er fallegri og menni- legri aðferð, en að fara í vasa annarra og lifa af þeim.“ Hann sagði að sá hugsun- arháttur virtist búa að baki tillögunni „að best sé að ala hér upp ósjálfbjarga ómenni“. Annar þingmaður, og prestur að auki, bætti um betur og sagði að ef hlaupið yrði undir bagga með kaupstaðarbúum ykist enn meir aðstreymið í þéttbýlið, þar sem „aðgerðarleysið drottnar“, síðan lýsti hann því sem gerast myndi með svofelldum orðum: „Menn myndu hugsa sem svo: Við skulum fara til Reykjavík- ur eða Akureyrar, þá fáum við svo eða svo mikið ókeypis, og þurfum ekkert fyrir lífinu að hafa.“ Affarasælast sé „að hver bjargi sér sem hann er maður til, án þess að þiggja beinar gjafir“, ella drægi úr „siðferðisþreki“ þjóðarinnar og „sjálfsbjörgunarfýsn“. Afskaplega hljómar þetta nú kunnug- lega á vorri frjálshyggjuöld. Voru þarna á ferð gamlir bændafordómar eða var þetta fagnaðarerindi „auðfræðinnar“? Sennilega hvort tveggja. En mér varð hugsað til ömmu minnar, bláfátækrar verkamannskonu í stöðugum skugga atvinnuleysisins, sem var svo heppin að systir hennar var gift bónda í Þingeyjar- sýslu, því gat hún sent yngstu dóttur sína þangað til að létta á ómegðinni. Þessi íslenski þáttur verksins er ekki síður fjörlega skrifaður en hinn erlendi, en stundum sækir að lesandanum sú
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.