Hugur - 01.01.2014, Page 32

Hugur - 01.01.2014, Page 32
32 Jón Bragi Pálsson ur erfitt að sjá fyrir sér hvernig allir geta búið yfir afdráttarlausri væntumþykju í garð náungans. Macmurray gerir sér fulla grein fyrir þessu og til að leysa þennan vanda vísar hann til hugmyndarinnar um réttlæti. Réttlætið er nauðsynlegt til þess að tryggja bæði að allir geti notið frelsis síns og jafningjagrundvöll í samfélaginu. Að haga sér á réttlátan hátt felst þess vegna í því að virða frelsi annarra sem er nauðsynlegt til þess að raunverulegt frelsi fyrirfinnist í samfélaginu, eins og áður sagði. Til þess að viðhalda réttlætinu geta meðlimir samfélagsins náð sam- komulagi um grundvallaratriði sem þeir telja sanngjörn eða ósanngjörn fyrir alla einstaklinga. Í samkomulaginu felast því grundvallarréttindi og skyldur sem allir ákveða að virða. Ef einstaklingarnir geta ekki treyst hver öðrum til að framfylgja þessum samningi þurfa þeir að ákveða að koma á ríkisvaldi sem sér um að tryggja með valdi að samningnum sé framfylgt. Þegar samfélagið er orðið stórt er nán- ast ómögulegt að allir geti treyst öllum algjörlega og því verður nauðsynlegt að mynda ríkisvald sem sér um að framfylgja réttlætinu með valdi samkvæmt lögum samfélagsins.39 Stofnun ríkisvaldsins þarf hins vegar að lúta ströngum skilyrðum. Ríkisvald- ið getur aðeins verið réttmætt ef það er myndað í samfélagi sem þegar býr yfir óþvingaðri samvinnu vegna þess að ríkið fær vald sitt frá borgurunum sem þurfa að samþykkja það sem tæki til að viðhalda samvinnunni. Borgararnir þurfa sem sagt fyrirfram að vilja vinna saman til þess að þeir geti stofnað ríki. Þess vegna þarf félagskapurinn að vera forveri ríkisvaldsins en ekki öfugt.40 Þar sem ríkisvaldið er eingöngu tæki í heimspeki Macmurrays ber aðeins að meta það eftir skilvirkni sinni, svo og lögin sem verkfæri þess til að framfylgja réttlætinu. Ríkið og lögin geta hins vegar aldrei haft gildi í sjálfu sér. Mikil hætta getur skapast ef ríkið er persónugert og það gert að markmiði í sjálfu sér. Ríkið hefur í hendi sér ákvörðunarrétt um réttmæti allrar valdbeitingar í krafti laga. Sé ríkið gert að markmið í sjálfu sér skapast hætta vegna þess að þá getur ríkið réttmætt hverslags valdbeitingu án tilvísunar til annarra markmiða en sig sjálft, þar með verður vald ríkisins algjört og valdbeitingin verður einnig markmið í sjálfu sér. Áherslan á valdbeitingu og ríkið sem markmið í sjálfu sér hefur einnig nauðsynlega í för með sér guðun ríkisins sem gerir ríkið að höfundi samfélags- ins og samfélagið að þjóni þess í stað þess að því sé öfugt farið. Siðferðið verður einnig á valdi ríkisins og siðferðilegir mælikvarðar athafna munu aðeins taka mið af því hvort þær efli eða skaði vald þess. Að lokum mun hið persónulega hverfa úr samfélaginu vegna þess að einstaklingar verða aðeins skilgreindir út frá hlutverki sínu innan ríkisvélarinnar. Því mun ríkið ráða lofum og lögum manna og gildi þeirra aðeins byggjast á nytsemi þeirra til að þjóna áformum ríkisins.41 Félagsskapurinn þarf því alltaf að vera grundvöllur samfélagsins og forveri ríkis valdsins. Samfélagið og ríkið þurfa að þjóna honum. Innan félagsskaparins fyrirfinnast einnig stoðir réttlætisins sem er virðing einstaklinganna fyrir frelsi hvers annars og jafnréttið þeirra á milli. Samfélagið þarf að stefna að réttlæti, 39 Macmurray 1970: 191–194. 40 Macmurray 1970: 191–192. 41 Macmurray 1970: 199–200. Hugur 2014-5.indd 32 19/01/2015 15:09:31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.